Bộ Xây dựng vừa có văn bản phúc đáp UBND TP Hà Nội về việc đóng góp ý kiến đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000.

Trao đổi với VietNamNet, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng xác nhận thông tin trên. Nêu tại văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn ký.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử, hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số.

{keywords}
Liên quan đến việc khu vực phía tây ga Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng, Bộ Xây dựng cho rằng các quy hoạch phân khu do thành phố lập tại đây chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng (Ảnh Phạm Hải/VietNamNet).

Bộ Xây dựng cho rằng, riêng nội dung Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1 ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 8 phường, đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư; trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung, chưa phù hợp với quy hoạch chung.

Dân số khu vực hiện khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Ngoài ra, việc hình thành các loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí… sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực. Do đó, theo Bộ Xây dựng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT cũng có ý kiến cho Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận trong đó Bộ này đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn phạm vi quy hoạch, phân khu chức năng và tính cấp thiết của việc lập quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, vào khoảng tháng 9, Hà Nội xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận do một công ty Nhật Bản lập. Ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông, nơi hội tụ hoạt động của người dân thành phố.

Theo tờ trình của Hà Nội, trong 9 phân khu thì các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng. Quanh hồ Linh Quang có công trình điểm nhấn cao 70 tầng tại phía tây bắc hồ.

Ngày 27/9, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, với yêu cầu “thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững”.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, việc đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) tại khu vực ga Hà và phụ cận là đang đi ngược với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử do chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành vào tháng 4/2016.

Quy chế nêu rõ, khu vực này được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương 65m). Đồng thời, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nối không gian công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội. Cũng theo quy chế này, với phố Lê Duẩn (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía Tây tuyến đường đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công trình ga Hà Nội.

Hồng Khanh

Xây nhà 70 tầng ở ga Hà Nội: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Xây nhà 70 tầng ở ga Hà Nội: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Bộ Bộ Giao thông Vân tải đã chính thức có ý kiến cho Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Nhà cao tầng ở ga Hà Nội, cao bao nhiêu phải tính

Nhà cao tầng ở ga Hà Nội, cao bao nhiêu phải tính

Đồ án khu đô thị ga Hà Nội khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông.

Ga Hà Nội, bài toán khó của sự thách thức

Ga Hà Nội, bài toán khó của sự thách thức

Không phải ngẫu nhiên mà “Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000” vừa được UBND thành phố Hà Nội đề nghị một số bộ, ngành đóng góp ý kiến nhận được sự phản ứng của dư luận.