- Bộ Y tế sẽ làm việc với Công an về thông tin liên quan nghi án URC đút lót cơ quan kiểm nghiệm 1 tỷ đồng để lấy kết quả "đẹp".

Thông tin được Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cung cấp cho báo chí đầu giờ chiều nay.

Thanh tra Bộ Y tế sẽ cùng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (NIFC) làm việc với cơ quan công an để làm rõ việc công ty TNHH URC Việt Nam có đút lót cho NIFC 1 tỷ đồng để lấy kết quả xét nghiệm đạt chuẩn hay không.

{keywords}

Nước giải khát C2 và Rồng đỏ của công ty TNHH URC Việt Nam bị nghi nhiễm độc chì

Ông Chính cho biết, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo làm kiên quyết, khẩn cấp xác minh thông tin.

"Về chuyện quà biếu 1 tỷ đồng, quan điểm của Bộ là khi có thông tin cần xác minh làm rõ. Nếu đúng có cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ xử lý nghiêm, nếu không có chuyện đó cũng phải công bố rõ ràng với công luận", ông Chính nói.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã chỉ đạo đoàn khảo sát đẩy nhanh tiến độ, sớm thành lập đoàn thanh tra công ty URC.

Về phía NIFC, lúc 15h chiều nay đã phát đi thông báo ban đầu xác nhận, các kết quả mẫu xét nghiệm sản phẩm và nguyên liệu của URC được đăng tải trên mạng xã hội đúng là do NIFC thực hiện.

Tuy nhiên đây là những mẫu do URC chủ động gửi nên khi có kết quả, NIFC trả kết quả về cho khách hàng theo đúng quy trình và bảo mật thông tin.

Liên quan nghi án 2 cán bộ của NIFC nhận 1 tỷ đồng lót tay của URC để "hô biến" kết quả xét nghiệm nồng độ chì trong mẫu nước C2 và Rồng đỏ về mức cho phép (trong khi thực tế vượt nưỡng 1,5 lần), lãnh đạo viện này cho biết đã yêu cầu các cá nhân giải trình.

"Các cá nhân có liên quan đều khẳng định không nhận bất kỳ tiền hoặc quà từ công ty TNHH URC Việt Nam", lãnh đạo NIFC khẳng định.

NIFC đồng thời cho biết sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ động cơ, mục tiêu của các thông tin đăng tải vừa qua với mục tiêu bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cá nhân của cán bộ Viện nói riêng và tập thể Viện nói chung. Bất kỳ cán bộ nào sai phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó trên mạng xã hội lan truyền email được cho là xuất phát từ công ty URC với đuôi @urc.com.vn đề nghị mang 1 tỷ đồng đến cho 2 cá nhân tại NIFC để kết quả xét nghiệm mẫu nước C2, Rồng đỏ đạt kết quả như mong muốn.

Theo đó, khác với các kết quả xét nghiệm được "tung" trên mạng xã hội trước đó cho thấy các mẫu nước C2, Rồng đỏ chứa chì vượt mức (0.087 và 0.085mg/l), kết quả kiểm nghiệm mới nhất lại cho kết quả hàm lượng chì không vượt mức cho phép.

Kết quả xét nghiệm: 10/10 mẫu đều an toàn

16h30 chiều nay, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công bố kết quả xét nghiệm hàm lượng chì ban đầu với 5 mẫu trà xanh C2 và 5 mẫu Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam.

Kết quả, 10/10 mẫu đều có hàm lượng chì trong giới hạn quy định.

Tất cả xét nghiệm nói trên đều được Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam thực hiện.

Thúy Hạnh