Chiều 7/3, trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Bộ Y tế đã giao Vụ Pháp chế phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ, trong đó có Cục Quản lý khám chữa bệnh, nghiên cứu các nội dung liên quan quy định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển các phương tiện giao thông.

Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có văn bản gửi các chuyên gia, một số đơn vị, đề nghị nghiên cứu, đề xuất căn cứ từ khía cạnh y tế như: nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia; giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. 

Theo quy định của pháp luật hiện nay, người điều khiển phương tiện giao thông không được phép có nồng độ cồn trong máu và khí thở. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại tình huống dù không dùng hay tiếp xúc thực phẩm có cồn, không sử dụng rượu, bia nhưng trong máu và khí thở vẫn có cồn nên lo bị xử phạt oan. 

Một chuyên gia y tế cho hay khái niệm "cồn nội sinh" được hiểu là những trường hợp không tiếp nhận bất kỳ một lượng cồn nào từ bên ngoài, kể cả từ thuốc, thức ăn lên men, sản phẩm có chứa cồn, thậm chí hít phải hơi cồn trong lao động... mà trong máu hoặc hơi thở khi xét nghiệm có nồng độ cồn. Nghĩa là cồn do cơ thể tự sinh ra.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng khẳng định tất cả trường hợp cồn nội sinh là người bị bệnh, phổ biến là người bị bệnh cấu trúc đường tiêu hóa, như phẫu thuật, bệnh lý đường tiêu hóa, đường mật, loạn khuẩn ở đường tiêu hóa, xơ gan, đái tháo đường... Người khỏe mạnh không có hiện tượng này. 

NOng_do-con_vnn.png
Người dân lo bị xử phạt oan khi không sử dụng rượu, bia vẫn phát hiện nồng độ cồn trong cơ thể. Ảnh minh họa: Đình Hiếu

Người dân không phải quá lo lắng, bởi những người bị bệnh như vậy có cồn nội sinh rất ít, hãn hữu. Nghĩa là tỷ lệ người có hiện tượng cồn nội sinh trong cộng đồng là rất thấp.

Dù vậy, vẫn có số rất hiếm người có nồng độ cồn nội sinh cao nhưng cũng không nên quá lo lắng. Bác sĩ khuyên nếu có thể, nên đến cơ sở y tế chuyên sâu để kiểm tra, xét nghiệm, khẳng định cồn, hoàn toàn không sợ bị oan. 

Thực tế, hiện, các văn bản quy phạm pháp luật không có quy định về cồn tự nhiên trong cơ thể.

Tại mục 60 trong Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/1/2014 của Bộ trưởng Y tế có quy định về định lượng ethanol (định lượng nồng độ cồn) trong máu. Theo đó, tại điểm 4 "nhận định kết quả" có ghi:

- Trị số thường: dưới 10,9 mmol/lít (tương đương 50 mg/100 ml).

- Ethanol từ 10,9 - 21,7 mmol/lít: biểu hiện đỏ mặt, nôn mửa, phản xạ chậm chạp, giảm nhạy bén.

- Nồng độ 21,7 mmol/lít: biểu hiện ức chế thần kinh trung ương.

- Nồng độ 86,8 mmol/lít: có thể gây nguy hại cho tính mạng.

Nội dung trên tại Quyết định số 320/QĐ-BYT là sự phân loại về chuyên môn y tế các mức, ngưỡng nồng độ cồn tương ứng với mức độ biểu hiện ảnh hưởng sức khỏe. Điều này không có nghĩa là cho phép trong máu có nồng độ cồn dưới 0,5 mg/ml (dưới 10,9 mmol/lít) được coi là cồn tự nhiên trong cơ thể.