- Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định, từ đầu năm đến nay cả nước chỉ nhập khẩu 3,5 tấn hóa chất Sabutamol theo đúng nhu cầu điều trị chứ không phải 68 tấn.

Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí chiều nay, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết, Sabutamol nằm danh mục chất quan trọng nhất trong hệ thống y tế, do đó việc nhập khẩu chất này là đương nhiên và cần thiết.

Tuy nhiên bà Nga khẳng định, thông tin Việt Nam nhập khẩu 68 tấn Sabutamol (được sử dụng làm chất tạo nạc trong chăn nuôi) là không chính xác.

{keywords}

Bộ NN&PTNT phát hiện 16% mẫu thịt có chất tạo nạc Salbutamol - đây là chất cấm trong chăn nuôi.

"Ngay khi có thông tin, Cục ATTP đã trao đổi Cục trưởng Cục quản lý Dược và được biết, từ đầu năm Bộ mới chỉ cho phép nhập 3,5 tấn Sabutamol căn cứ vào nhu cầu điều trị thực tế. Tất cả những công ty nhập khẩu đều có số đăng ký còn hiệu lực, các nhà máy sản xuất cũng đạt chuẩn GMP".

Bà Nga nói thêm, trước đây rộ lên thông tin hàn the trong giò chả, lúc đó Bộ Y tế chịu rất nhiều sức ép, yêu cầu cấm sử dụng hàn the. Trong thực phẩm hàn the là chất cấm nhưng trong nhiều ngành khác hàn the lại được sử dụng. Do đó không thể cấm. Tương tự như câu chuyện Sabutamol, Bộ Y tế không thể cấm, chỉ yêu cầu tăng cường, kiểm tra, giám sát.

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong nhận định, Sabutamol có thể được nhập lậu rồi sử dụng vào chăn nuôi.

Ông Phong kiến nghị Bộ NN&PTNT cần tập trung kiểm gia, giám sát các cơ sở chăn nuôi, cơ sở kinh doanh thuốc vệ bảo thực vật, thuốc thú ý, nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm.

Với chất vàng ô (tạo màu vàng cho da gà), lãnh đạo Cục ATTP cũng cho rằng đầu mối quản lý là Bộ Công thương.

Báo động rau củ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật

Ông Phong cho biết, kết quả giám sát trong 9 tháng đầu năm cho thấy 10,3% mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức ngưỡng cho phép, tăng gấp đôi so với trước đây.

Sở NN&PTNT Hà Nội lấy 63 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì hơn 22% mẫu có tồn dư vượt ngưỡng cho phép. Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cũng kiểm nghiệm 120 mẫu rau được lấy tại một số chợ của Hà Nội thì phát hiện 40 mẫu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó một nửa là rau ngót, có 14 mẫu rau muống và 5 mẫu rau mồng tơi.

Thúy Hạnh