- Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, sẽ đẩy mạnh xử phạt các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế.

Trước tình trạng tràn lan các loại mỹ phẩm do cá nhân tự làm (handmade), ngày 24/3, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, thời gian tới Cục sẽ phối hợp với Sở Y tế các địa phương, tổng cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389... đẩy mạnh việc quản lý, xử phạt các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

{keywords}
Tại Việt Nam, các loại mỹ phẩm handmade khá phổ biến trong khoảng 2-3 năm trở lại đây

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm tự pha chế và bán cho người tiêu dùng nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 30-40 triệu đồng đồng thời phải tiêu hủy theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo các quy định hiện hành, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh (phạm vi hoạt động kinh doanh, sản xuất đối với mặt hàng mỹ phẩm).

Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN): Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ; xây dựng nhà xưởng…

Các sản phẩm chỉ được phép lưu thông ra thị trường khi đã được các cơ quan quản lý có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và được ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định.

Tại Việt Nam, khoảng 2-3 năm nay, các sản phẩm mỹ phẩm handmade được các chị em khá ưa chuộng. Các cá nhân chủ yếu kinh doanh theo hình thức buôn bán online, truyền miệng...

Các sản phẩm tự chế đa dạng về chủng loại và giá tiền, từ son dưỡng môi, dầu dưỡng tóc, dưỡng thể, phấn má đến các loại tinh chất dưỡng... giá từ 20.000 - 700.000 đồng.

Tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu, dù nguyên liệu thiên nhiên nhưng người làm chưa có kinh nghiệm trong chọn lọc, bảo quản, pha chế và sản phẩm không có ai kiểm soát về chất lượng nên mỹ phẩm handmade có mức độ thiếu an toàn cao.

M.Anh