Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế vừa có cuộc họp để cho ý kiến sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 trong giai đoạn mới.

Tại cuộc họp, GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho biết, trong 55 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, có 3 ca nặng, đang được các chuyên gia theo dõi sát sao hàng ngày.

{keywords}

Các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn tại cuộc họp

 

Trong đó nặng nhất là bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công Vietnam Airlines. Đến sáng nay, bệnh nhân vẫn tiếp tục trong tình trạng nguy kịch, men gan tăng, nhiễm trùng tăng, 2 phổi đông đặc và co nhỏ trong khi vài ngày trước, bệnh nhân chỉ đông đặc phổi phải và 1/2 phổi trái.

Do đó, Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Bệnh nhân 91 nhập viện từ ngày 20/3 với tổn thương nhu mô phổi phải, sau đó sức khoẻ liên tục diễn biến xấu, sốt cao. Bệnh nhân được điều trị hỗ trợ hô hấp thở oxy qua mũi, sau đó chuyển sang thở oxy qua mặt nạ từ 25/3. 10 ngày sau, bệnh nhân tiếp tục phải chuyển sang thở máy xâm lấn do bệnh diễn tiến nặng.

Từ 6/4, bệnh nhân sốt cao, suy hô hấp, phải hỗ trợ ECMO. Một ngày sau, bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng, suy đa tạng. Đã có lúc các chuyên gia tiên lượng bệnh nhân khó qua khỏi.

Với 2 bệnh nhân điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương là bệnh nhân 19 và 161, sức khoẻ đang tiến triển từng ngày.

Trong đó bệnh nhân 19, 64 tuổi, bác của bệnh nhân 17 đã rút đươc ECMO, cai được máy thở, đã nói chuyện và ăn uống được.

Hiện bệnh nhân này đang được tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng.

Bệnh nhân 161 sau khi được công bố khỏi bệnh đã được chuyển sang BV Bạch Mai điều trị phục hồi tai biến mạch máu não.

Thúy Hạnh

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

- Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.