Ngắm nhìn Diêm Tân từ trên cao, nhiều người không tin được đây là khu định cư của khoảng 450.000 người bên những dãy núi dốc ở tỉnh Vân Nam. Trông toàn cảnh thành phố giống như bối cảnh của một bộ phim viễn tưởng hoặc những tòa nhà trong trò chơi điện tử hơn là có thực ở hiện tại.

Tại điểm hẹp nhất, Diêm Tân chỉ rộng 30 mét, trong khi phần rộng nhất của thành phố vào khoảng 300 mét. Mỗi bên sông có một con đường chính để đi lại và thành phố cũng chỉ trải dài khoảng vài km dọc bờ sông Nậm Thi nên không có nhiều cầu.

Ngoài là một thành phố cực kỳ hẹp, Diêm Tân còn có một điểm đặc biệt đáng chú ý khác. Vì đất đai ở đây vô cùng quý giá nên nhiều tòa chung cư đều nằm ở ven bờ sông được xây kiểu nhà sàn, móng là những cây cột để chống ngập lụt khi nước dâng cao.

Những thước phim quay toàn cảnh thành phố Diêm Tân từ trên cao đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều người đặt câu hỏi rằng  vì sao có người muốn sống ở thành phố chật hẹp đến thế trong khi Trung Quốc còn nhiều nơi thoải mái hơn.

Sự thật là khu vực này đã có người sinh sống hàng trăm năm qua và phần lớn dân địa phương không muốn di chuyển đi nơi khác.

Điều đáng tiếc là dù cảnh quan kỳ vỹ, vị trí địa lý độc đáo, kinh tế và du lịch ở Diêm Tân lại kém phát triển do núi đồi bao kín và chỉ có một con đường chính làm cho thành phố này rất khó tiếp cận.

Đỗ An (Tổng hợp)