- Chánh án TANDTC nhận định, việc TAND Bình Thuận yêu cầu ông Nén và gia đình cung cấp hóa đơn chứng từ trong việc giải quyết bồi thường oan sai là làm khó ông.

Tại buổi làm việc hôm nay với các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận và Cục Bồi thường Nhà nước, chỉ đạo giải quyết bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận lập tổ chuyên trách giải quyết bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén.

Chưa tính tổn thất hơn 17 năm tù

Tại cuộc họp, ông Bình nghe đại diện của TAND tỉnh Bình Thuận báo cáo lại quá trình giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nén (hiện đang trong quá trình thụ lý đơn yêu cầu bồi thường oan sai do ông Nén và những người đại diện gửi đến TAND tỉnh Bình Thuận và Cục bồi thường Nhà nước).

{keywords}

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm việc với liên ngành tố tụng tỉnh Bình Thuận ngày 4/5 (Ảnh: VOV)

Đến nay TAND tỉnh Bình Thuận chỉ xem xét giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nén 15 năm 5 tháng 5 ngày tù và 36 ngày tại ngoại, trong 2 vụ án gồm “kỳ án vườn Điều” xảy ra năm 1993 và vụ án “bà Bông” xảy ra năm 1998.

Riêng bản án 2 năm tù của ông Nén về tội “hủy hoại tài sản”, TAND tỉnh Bình Thuận chưa xem xét việc bồi thường.

Ông Nén và những người người ủy quyền hợp pháp đang có đơn gửi đến Viện trưởng Viện KSNDTC đề nghị xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm vì ông Nén cho rằng ôngcũng bị oan sai trong bản án này.

Ông Nén yêu cầu bồi thường tổng cộng 18 tỷ đồng cho các khoản thiệt hại, tổn thất cho 17 năm 6 tháng 11 ngày tù.

Không có hóa đơn, khó bồi thường?

Đại diện TAND Bình Thuận báo cáo tại cuộc họp ngày 4/5 rằng khó khăn trong việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nén là hiện gia đình người tù oan sai này không lưu giữ lại các hóa đơn, các chứng từ chứng minh thiệt hại tổn thất trong thời gian ông Nén ngồi tù để có căn cứ bồi thường theo luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

TAND Bình Thuận cũng cho biết đang khẩn trương giải quyết yêu cầu bồi thường cho ông Nén. Dự kiến trong khoảng thời gian tới, TAND Bình Thuận sẽ xác minh về các khoản thiệt hại của ông Nén và gia đình.

Dự kiến, ngày 20/5 phía TAND Bình Thuận sẽ cùng ông Nén và những người đại diện ủy quyền hợp pháp của ông sẽ có cuộc thương lượng đầu tiên.

{keywords}

Chánh án TANDTC cho rằng có những khoản không cần hóa đơn, chứng từ, chỉ cần thấy hợp lý là có thể thương lượng, giải quyết bồi thường cho ông Nén.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo TAND Bình Thuận cần phải lập 1 tổ chuyên trách trong việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nén. Nếu xét thấy cần thiết, TANDTC sẽ nhờ chuyên gia tài chính của Bộ Tài chính vào hỗ trợ TAND Bình Thuận tình toán trong việc bồi thường cho ông Nén.

Ông Bình nói, phải khẩn trương bồi thường oan sai cho ông Nén, nếu có khó khăn, vướng mắc gì phải giải quyết nhanh.

Ông Bình cũng nhận định, việc TAND Bình Thuận yêu cầu ông Nén và gia đình cung cấp hóa đơn chứng từ trong việc giải quyết bồi thường oan sai là làm khó đối với ông Nén.

Theo quan điểm của ông là có những khoản không cần hóa đơn, chứng từ, chỉ cần thấy hợp lý là có thể thương lượng, giải quyết.

Ông Bình cho rằng việc này phải giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén, đồng thời dự trên tinh thần thiện chí khắc phục những cái sai của cơ quan tố tụng Bình Thuận đã diễn ra trước đây.

Ông Nguyễn Hòa Bình còn có ý kiến đối với các cơ quan tố tụng Bình Thuận, sớm đưa Nguyễn Thọ - nghi can trong vụ giết người, cướp tài sản trong vụ án “bà Bông” xảy ra năm 1998, ra xét xử trước pháp luật.

Được biết đây là vụ án mà đến nay cơ quan tố tụng xác định ông Nén bị oan sai, bị dính vào, từ đó dẫn đến vụ án oan sai thứ 2, là “kỳ án vườn Điều” khiến ông và gia đình điêu đứng, kiệt quệ.

Linh Anh - Đàm Đệ