Các bệnh nhân đều có địa chỉ tại Tuyên Quang, nhập viện Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) ngày 27/3 trong tình trạng vã mồ hôi, tức ngực, nôn, tê bì chân tay, tê bì môi, lưỡi, vật vã, huyết áp tụt, da tái nhợt.

Ngày 28/3, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Xuân Thuỷ, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, cho biết ngay sau khi tiếp nhận, ê-kíp trực đã lập tức cấp cứu theo phác đồ phản vệ, tiêm 1/2 ống Adrenalin, bù dịch, kiểm soát nhịp tim,…

Hiện tại, 4 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu tiếp tục điều trị.

Củ ấu tẩu (hay còn gọi là củ ấu tàu) là rễ củ của cây ô đầu, được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A, trong thành phần chứa aconitin là một chất rất độc.

Trong trường hợp uống rượu ngâm củ ấu tẩu hoặc bệnh nhân tự ý dùng thuốc có chứa aconitin…, chất này ngấm rất nhanh qua da và niêm mạc dạ dày, ruột để vào máu. Đầu tiên, bệnh nhân bị rối loạn cảm giác tại chỗ, cảm giác kiến bò ở lưỡi rồi mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt.

Các triệu chứng rối loạn hô hấp cũng xuất hiện như: khó thở, nhịp thở chậm, tình trạng tăng tiết gây ứ đọng khí phế quản, ngừng thở. Rối loạn nhịp tim là triệu chứng hay gặp và thường nặng, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Trong trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu ấu tẩu, người nhà cần xử trí cấp cứu ban đầu bằng cách gây nôn ngay, sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện (nơi có khả năng cấp cứu, chống độc hoặc trung tâm chống độc) để xử trí kịp thời điều trị. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi và điều trị, bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Bên cạnh đó, củ ấu tẩu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng. Khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu phải thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm. Không tự chế biến củ ấu tẩu làm thức ăn nếu không biết cách loại bỏ độc tố. Tuyệt đối không được uống rượu ngâm củ ấu tẩu. Các loại rượu ngâm ấu tẩu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em và để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.