Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang đều muốn tổ chức hội chợ thương mại với Trung Quốc cùng một thời điểm. Bộ Công Thương cho rằng như vậy là quá nhiều.

Bộ Công Thương cho hay: trong những năm qua, Bộ Công Thương đã phê duyệt đề án tổ chức các hội chợ Việt – Trung tại Lào Cai và Quảng Ninh vào các năm lẻ trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

{keywords}
Cửa khẩu Tân Thanh  (Lạng Sơn) giáp với Trung Quốc. Ảnh: L.Bằng

Để mở rộng hợp tác thương mại với Trung Quốc, trong những năm gần đây Trung tâm khuyến nông, Xúc tiến Công Thương tỉnh Hà Giang và Trung tâm xúc tiến thương mại Lạng Sơn cũng đề xuất đề án tương tự.

Như vậy có 4 địa phương cùng đề xuất tổ chức Hội chợ Việt – Trung tại Việt Nam vào các năm lẻ.

Bộ Công Thương cho hay: Theo phản ánh của doanh nghiệp, việc tổ chức các hội chợ cùng một thời điểm vào quý IV của các năm lẻ đã ảnh hưởng đến cơ hội và hiệu quả tham gia hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam.

Do vậy, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn và Hà Giang thực hiện tổ chức Hội chợ Việt – Trung tại Hà Giang và Lạng Sơn vào các năm chẵn. Bộ này gợi ý Hà Giang, Lạng Sơn tổ chức 2 hội chợ trên vào năm 2018.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.Trong 2 năm nay, Trung Quốc đã thay thế vị trí của Nhật Bản để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ.

15 năm nay Việt Nam liên tục nhập siêu với Trung Quốc với mức độ nhập siêu ngày càng lớn, có nghĩa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc thấp hơn nhiều lượng nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Việt Nam.

L.Bằng