Năm nay tôi 32 tuổi, quê Hải Dương, làm giám sát thi công ở Hà Nội đã ngót một thập kỷ. Công việc dầu mưa dãi nắng, làm đêm làm hôm vất vả nhưng lương lậu cũng chỉ chục triệu đồng mỗi tháng. Số tiền ấy chẳng thấm tháp vào đâu so với mức chi tiêu của một gã trai độc thân có vô vàn mối quan hệ bạn bè, công việc tại nơi thị thành đắt đỏ như Hà Nội. Tiền làm ra chỉ đủ ăn đủ tiêu, nói chi đến việc dành dụm. Đó cũng là lý do mà tôi chưa dám lấy vợ, mua nhà thì lại càng là giấc mơ xa vời.

Ấy vậy mà bỗng nhiên một "cục tiền" "từ trên trời" rơi trúng đầu tôi. Sự thể là chị gái ruột của bố tôi làm ăn ở Nga. Hai bác không con cái luôn quan tâm và coi tôi như con. Thấy công việc của tôi vất vả bác muốn cho tôi 2 tỷ để lo nhà cửa đàng hoàng rồi lấy vợ sinh con. Có nhà ở Hà Nội cũng thuận lợi cho việc vợ chồng bác đi về. Tôi trước nay vẫn nghĩ kể cả sau này hai bác có về Việt Nam tôi cũng sẽ phụng dưỡng như cha mẹ mình.

{keywords}
Nung nấu ý định đầu tư kinh doanh song tôi cũng đủ tỉnh táo để nhận ra phân tích của người thân về chuyện mua nhà không phải không có lý (Ảnh minh hoạ). 

Sắp có trong tay số tiền lớn, giấc mơ nhà Hà Nội hiện hữu hơn bao giờ hết. Thế nhưng cũng đúng lúc này, cơ hội việc làm lại bất ngờ ùa đến. Bạn tôi muốn rủ tôi chung vốn để mở công ty chuyên nhận thầu các công trình xây dựng. Nó nói rằng đang có vài công trình "ngon", tỷ lệ lãi rất cao, chỉ cần nhận làm là ắt thắng, không nhanh tay là mất cơ hội. Theo kinh nghiệm của tôi thì những công trình này đúng là tỷ lệ thành công cao. Bạn tôi muốn làm lắm rồi nhưng vì chưa đủ vốn nên mới rủ tôi làm cùng.

Thú thực, suốt cả chặng đường trước đó tôi chỉ làm công ăn lương và nghiệm ra rằng nghề xây dựng mà chỉ đi làm thuê thì chẳng bao giờ khá lên được. Cũng từng có giai đoạn tôi muốn bỏ việc ra làm riêng, tự nhận thầu, được ăn lỗ chịu nhưng ngặt nỗi không có vốn. Giờ tôi cũng đã hơn 30 tuổi, cũng có các mối quan hệ công việc, kinh nghiệm và sự từng trải trong nghề, cơ hội đang tới, tiền bạc sẵn tay, đây liệu có phải là thời cơ chín muồi để tôi bứt tốc, tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình?

Trong khi tôi đang nghiêng về việc dùng tiền để đầu tư cho công việc thì gia đình tôi lại phản đối. Mọi người phân tích hiện bất động sản đang chững nên mua nhà đất Hà Nội thời điểm này rất hợp lý, không lo bị sốt giá ảo, thêm một thời gian nữa không biết  giá nhà sẽ "nhảy múa" ra sao. Mua nhà cũng được coi là đầu tư, nhận thầu vẫn có khả năng bị lỗ, còn đầu tư nhà cửa thì chắc thắng, vì nhà đất tăng giá hàng năm. Chưa kể, có nhà cửa yên ổn rồi tính chuyện lấy vợ sinh con là đẹp, tôi cũng đâu còn trai trẻ gì.

Dù đang nung nấu ý định đầu tư kinh doanh song tôi cũng đủ tỉnh táo để nhận ra phân tích của người thân về chuyện mua nhà không phải không có lý. Hiện tôi như kẻ đang đứng giữa hai dòng nước, phân vân không biết lựa chọn thế nào. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ của mọi người.

Độc giải chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua nhà xin chia sẻ về email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến: TẠI ĐÂY

Hoàng Hải  (Hải Dương)

Nóng ruột mua nhà thoát kiếp ở thuê và điều tồi tệ chực chờ

Nóng ruột mua nhà thoát kiếp ở thuê và điều tồi tệ chực chờ

- Mua nhà để thoát cảnh thuê nhà có thể khiến bạn lâm vào cảnh chật vật nếu như không đánh giá chính xác khả năng tài chính.