Truyền thông được ví như "tiền đạo" trong sơ đồ 5-3-2 quen thuộc của bóng đá. Mô hình này đã được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đưa ra áp dụng, đồng thời phổ biến cho hầu hết các liên đoàn thành viên. 

Theo đó, thủ môn là Liên đoàn Bóng đá quốc gia; các hậu vệ là tiếp thị thể thao, đào tạo bóng đá trẻ, HLV, trọng tài, y học thể thao; các tiền vệ là bóng đá nữ, bóng đá nam, bóng đá trong nhà. Cặp tiền đạo là cổ động viên và truyền thông.

Đông đảo phóng viên theo sát các giải đấu của bóng đá Việt Nam

Những năm gần đây, VFF, VPF, các đội bóng quan tâm hơn tới công tác truyền thông và mối quan hệ này ngày càng phát triển hiệu quả. Sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như một cơ hội tuyệt vời xây dựng hình ảnh của ĐTQG, CLB, cầu thủ trước công chúng, người hâm mộ trong và ngoài nước. Đó sẽ là nền tảng, là “linh hồn” để xây dựng hình ảnh, khẳng định vị thế và thúc đẩy nền bóng đá nước nhà.

“Nhà báo, phóng viên thể thao giống như những tiền đạo trong sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Những thông tin, hình ảnh của truyền thông, báo chí đã chia sẻ kịp thời để người hâm mộ Việt Nam có điều kiện cổ vũ, ủng hộ các đội tuyển bóng đá Việt Nam", Quyền Chủ tịch VFF khóa 8 Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Quang cảnh họp báo sau trận đấu của đội tuyển Việt Nam trên SVĐ Mỹ Đình

Không chỉ tăng cường sự hợp tác với các cơ quan báo chí trong nước, VFF còn mở rộng sự phối hợp đối với các cơ quan thông tấn báo chí quốc tế, các tổ chức bóng đá quốc tế, đặc biệt là FIFA và AFC. 

Ở chiều hướng ngược lại, truyền thông, báo chí  đang đối mặt nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi báo chí trước hết phải có được sự thích ứng linh hoạt với thời cuộc, nhạy bén để đón nhận, phân tích và xử lý thông tin, dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất ngoại với các phóng viên gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Dù vậy, các phóng viên luôn sẵn sàng đồng hành cùng các tuyển Việt Nam.

Truyền thông góp công lớn vào sự phát triển của bóng đá nước nhà

Đặc biệt, trong giai đoạn các hoạt động bóng đá tạm dừng để cùng cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, các nhà báo vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và nhiệt tình hưởng ứng các chương trình chia sẻ trách nhiệm cộng đồng của bóng đá Việt Nam, qua đó giúp lan tỏa và truyền đi những thông điệp tốt đẹp mà bóng đá có thể làm được trong việc gắn kết tất cả mọi người cùng chung tay chống dịch.

Với sự tham gia tích cực và trách nhiệm của “tiền đạo” báo chí nên các hoạt động của bóng đá nước nhà đã được chuyển tải phong phú, đa dạng tới người hâm mộ bóng đá nước nhà và quốc tế, cùng góp sức nâng tầm phát triển của bóng đá Việt Nam.