Ngày 2/2/2022, nữ nhà báo Bông Mai chất hành lý lên xe và bắt đầu cuộc hành trình mơ ước "99 ngày Xuyên Việt cùng Mai". Mục đích chuyến đi của chị là khám phá, tìm hiểu về văn hóa, phong tục, cuộc sống của đồng bào dân tộc trên mọi miền đất nước.

Sau cùng, Bông Mai mong muốn hành trình của mình sẽ truyền tải thông điệp “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” mà chị luôn mong muốn mọi người hướng đến. Sau 99 ngày, Bông Mai kết thúc hành trình, trở về với vẻ ngoài gầy gò, rám nắng.

Nhà báo, đạo diễn Bông Mai.

Tuy vậy, lúc này ánh sáng trong mắt chị dường như rực rỡ hơn. Đặc biệt, nụ cười của chị thêm rạng rỡ và tràn ngập sự lạc quan, khỏe mạnh.

Trong 99 ngày, Bông Mai di chuyển 10 nghìn km, chinh phục nhiều cung đường, thậm chí cả những đường đèo được cho là thử thách đối với các phượt thủ chuyên nghiệp. Suốt hành trình ấy, chị gặp gỡ 33 dân tộc, chụp ảnh, ghi hình 53 bộ trang phục, sưu tầm 49 làn điệu dân ca.

Bông Mai chụp ảnh lưu niệm cùng một cậu bé trong chuyến đi của mình.

Nữ nhà báo cũng check-in 4 cực của đất nước, đi trọn vẹn một vòng các tỉnh miền sông nước dưới thời tiết nắng nóng đỉnh cao hay mưa to tầm tã. Trong cuộc hành trình 99 ngày đêm ấy, Bông Mai đã được trải nghiệm không khí của 4 mùa trong năm.

Nữ nhà báo cho biết chuyến đi “vượt ngoài mong đợi” khi bản thân đã “dám sống một cuộc đời rực rỡ và đáng ngưỡng mộ”. Chị đặc biệt ấn tượng với những ngày cuối cùng của cuộc hành trình khi được đặt chân lên quê hương người cha của mình - cố nhạc sĩ An Thuyên.

Nữ nhà báo trong trang phục truyền thống của một dân tộc thiểu số.

Bông Mai chia sẻ: "Tôi nhận thấy những giá trị của tình yêu thấm trong da thịt mình. Đó là quê hương, nguồn cội, là dòng máu người con xứ Nghệ chảy trong tôi. Đó là những ký ức về ba, về tuổi thơ, về một nửa cuộc đời đã ghi dấu.

Những giá trị ấy làm nên tôi của ngày hôm nay, một người con gái Vinh đôi khi cực đoan nhưng thật thà, tình nghĩa và luôn làm tới cùng những điều đã đặt ra”.

Suốt chuyến đi, nữ nhà báo cũng chụp ảnh, ghi hình, sưu tầm các làn điệu dân ca.

“Tôi tự hào với những gì tôi đã làm được trong suốt hành trình "99 ngày Xuyên Việt cùng Mai". Chẳng khi nào là muộn để bạn dám làm, dám sống một cuộc đời rực rỡ khi bạn yêu thương, trân trọng chính mình!”, chị nói thêm.

Được biết,  sau hành trình nói trên, nhà báo Bông Mai dự định sẽ xuất bản cuốn hồi ký về hành trình, những câu chuyện chị đã gặp suốt chuyến đi. Ngoài ra, Bông Mai mong muốn xuất bản cuốn sách ảnh về phụ nữ và trẻ em các dân tộc, các vùng miền.

Bông Mai ngồi dưới gốc cây phượng hơn 100 tuổi tại làng quê nơi sinh ra cố nhạc sĩ An Thuyên.

Chị cũng mong muốn sẽ sớm quay lại một vài nơi mà chị nhận thấy còn nhiều giá trị văn hoá dân tộc quý giá đã và đang dần mai một. 

Nhà báo, đạo diễn Bông Mai sinh năm 1977. Chị là cựu thành viên nhóm nhạc Con gái nổi tiếng với 3 thành viên. Chị có 12 năm làm việc và sản xuất tại VTV3, 3 năm làm quản lý Trung tâm sản xuất nội dung Giáo dục và Giải trí VTVcab.

Hiện, Bông Mai đang công tác tại báo Ngày nay. “Hành trình 99 ngày xuyên Việt cùng Mai” là hành trình một mình với thời gian dài nhất của nữ nhà báo. Chị hy vọng, hành trình sẽ truyền cảm hứng cho những người phụ nữ “dám sống một cuộc đời rực rỡ”.

Hà Nguyễn