Như VietNamNet đã đưa, mới đây, anh N.V.H. (SN 1985, trú tại Hà Tĩnh) có đơn tố cáo việc anh và vợ là chị  N.T.H. (SN 1984) đã đăng ký kết hôn, sống với nhau được 17 năm, có 2 con chung; tuy nhiên gần Tết Quý Mão vừa rồi, anh phát hiện vợ tổ chức đám cưới cùng anh L.H.N (SN 1986, trú cùng xã).

Bức xúc về việc chưa ly hôn mà vợ mình lại đi lấy chồng khác, anh N.V.H đến UBND xã Hương Thuỷ (nơi anh từng đăng ký kết hôn vào năm 2006) để hỏi thì được biết: Ngày 16/1, ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân (huyện Hương Khê) đã ký vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số 04/UBND-XNTTHN cho chị N.T.H với nội dung: “Hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai”.

Vì thế ngày 18/1, chị H. cùng anh L.H.N đã được xã Hương Thuỷ xác lập quan hệ hôn nhân.

Tờ khai và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sai sự thật

Lý giải về việc công dân đang có chồng và 2 con vẫn được xác nhận là... chưa kết hôn, ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân thông tin, chị H. lấy chồng về thôn Tân Phú nhưng thời điểm đó khu vực này thuộc địa bàn xã Hương Trà, đến năm 2013 mới nhập về xã Hương Xuân.

Cũng theo ông Thắng, qua sự việc này cho thấy cán bộ tư pháp đã chủ quan, không rà soát đến nơi đến chốn, không tham mưu đầy đủ, cụ thể. Hiện tại toà án đang thụ lý hồ sơ, trước mắt phải giải quyết để huỷ kết hôn trái luật, nhằm bảo vệ quyền lợi cho công dân.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Văn Đồng, Văn phòng Luật sư Nhân Chính cho biết, đây là sự việc hi hữu hiếm gặp, có sự tắc trách của cán bộ tư pháp - hộ tịch.

Vị cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch đã không làm đúng trình tự và thủ tục, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, là lỗi hành chính, nhưng dẫn đến hậu quả nặng nề.

Luật sư cho rằng, cần xem xét trách nhiệm pháp lý đối với công chức và lãnh đạo UBND xã để có hình thức kỷ luật phù hợp quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP.

Nếu chính quyền đã nhận thức được lỗi của mình thì cần phối hợp với tòa án tiến hành hủy hôn nhân trái pháp luật nêu trên, đồng thời xem xét xử lý người vợ.

Nếu hành vi của người vợ chưa đến mức xử lý hình sự thì có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b và điểm c khoản 1, Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Vẫn theo luật sư, trường hợp hành vi của người vợ mà để lại hậu quả nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự, chị H. sẽ bị xử lý theo Điều 182, BLHS 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

“Tùy vào mức độ vi phạm, hành vi chung sống như vợ chồng trái pháp luật có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự. Ngoài ra, cần nghiêm khắc xử lý kỷ luật cán bộ UBND xã thiếu trách nhiệm”, lời luật sư Nguyễn Văn Đồng.

Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng:

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.