Theo đơn tố cáo của anh N.V.H. (SN 1985, trú tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), ngày 9/2/2006, anh làm thủ tục đăng ký kết hôn cùng chị N.T.H. (SN 1984) tại quê vợ xã Hương Thủy của huyện này, theo giấy đăng ký kết hôn số 02, quyển 1/2006, do ông Nguyễn Ngọc Chí, Phó chủ tịch UBND xã ký.

Đến nay, vợ chồng anh Hiếu đã sống với nhau được 17 năm và có 2 người con trai chung (17 tuổi và 10 tuổi).

Do điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên năm 2016 chị H. vào Bình Dương làm ăn để kiếm thêm thu nhập. Anh H. ở nhà tần tảo mưu sinh nuôi 2 con ăn học, khôn lớn. 

UBND xã Hương Xuân (huyện Hương Khê) nơi ký xác nhận về tình trạng hôn nhân trái quy định

Quá trình làm việc ở Bình Dương, chị H. có về nhà với cha con anh H. 3 lần. Thỉnh thoảng anh H. vào thăm vợ và có một khoảng thời gian dài vào sống cùng chị H.

Thời gian vào thăm vợ, anh H. có biết sơ qua về mối quan hệ ngoài luồng của chị H. và khuyên vợ mình nên vì các con mà quay về. Không ngờ rằng, gần tết Quý Mão vừa rồi, chị H. không về nhà mà lẳng lặng về quê ở Hương Thuỷ để tổ chức đám cưới cùng anh L.H.N (SN 1986, trú cùng xã).

Từ ngày chị H. đi lấy chồng, ngôi nhà của cha con anh H. trở nên trống trải, cuộc sống vì thế mà thêm nặng nề. Hai đứa con trai như gà con mất mẹ, ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Trao đổi với VietNamNet, anh N.V.H cho biết: “Hôm công việc xong, H. có ảnh và quà cưới qua điện thoại cho tôi. Tôi có hỏi, vợ chồng chưa ly hôn sao em làm thế? H. trả lời rằng muốn biết thì lên xã mà hỏi...”.

Quá bức xúc về việc chưa ly hôn mà vợ mình lại có thể đi lấy chồng khác, anh N.V.H đã đến UBND xã Hương Thuỷ (nơi anh từng đăng ký kết hôn vào năm 2006) để hỏi thì được biết: Ngày 16/1, ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân (huyện Hương Khê) đã ký vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số 04/UBND-XNTTHN cho chị N.T.H với nội dung: “Hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai”.

Vì thế ngày 18/1, chị H. cùng anh L.H.N đã được xã Hương Thuỷ xác lập quan hệ hôn nhân.

Tờ khai và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sai sự thật

Chính quyền không biết chị H. đã có chồng?

Lý giải về việc công dân đang có chồng và 2 con vẫn được xác nhận là chưa kết hôn, ông Phan Ngọc Thiên (SN 1965, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Hương Xuân) cho biết: “Theo quy trình, sau khi xuất trình căn cước công dân, người xin xác nhận tình trạng hôn nhân phải khai theo mẫu và cam đoan đúng sự thật. Từ thông tin đó, cán bộ tư pháp ghi vào sổ, nhập vào hệ thống quốc gia rồi mới in giấy ra được”.

Khi hỏi, quá trình xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị H., có nắm được thân nhân của trường hợp này không? Ông Thiên khẳng định: “Về cá nhân anh H. thì tôi biết rất rõ, vì nhà cách nhau không xa. Sau khi kết hôn, 2 vợ chồng ra ở riêng trên địa bàn xã Hương Trà. Gần đây chị H. đi miền Nam làm ăn nên không biết người phụ nữ này là vợ của H.”.

“Do tin tưởng và thiếu xác minh, kiểm tra nên mới để xảy ra sự việc. Hiện chúng tôi đang phối hợp với xã Hương Thuỷ, phòng Tư pháp, Toà án nhân dân huyện Hương Khê để trả lại công bằng cho họ. Mình làm sai, xâm hại đến quyền lợi chính đáng của họ thì phải có trách nhiệm”, ông Thiên trần tình.

Còn ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân thông tin, chị H. lấy chồng về thôn Tân Phú nhưng thời điểm đó khu vực này thuộc địa bàn xã Hương Trà, đến năm 2013 mới nhập về xã Hương Xuân.

Hiện tại, anh H. đưa các con về sống cùng bà nội tại thôn Phú Hương, xã Hương Xuân

Cũng theo ông Thắng, qua sự việc này cho thấy cán bộ tư pháp đã chủ quan, không rà soát đến nơi đến chốn, không tham mưu đầy đủ, cụ thể. Hiện tại toà án đang thụ lý hồ sơ, trước mắt phải giải quyết để huỷ kết hôn trái luật, nhằm bảo vệ quyền lợi cho công dân.

“Tôi nhận thức đầy đủ việc làm của mình là sai. Quan điểm là sai đến đâu thì chúng tôi xin chịu trách nhiệm đến đó, không đổ lỗi cho ai, không bao biện gì hết. Kể cả không ký thì tôi vẫn phải chịu trách nhiệm vì là người đứng đầu”, lời ông Thắng.