Tôi hiện là sinh viên, đang học tập và công tác tại Hàn Quốc từ tháng 9 năm 2009. Trong giai đoạn suốt từ 2002 đến 2009 tôi có học tập và công tác ở nhiều nơi như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Thái Lan.

TIN BÀI KHÁC

Nay tôi về địa phương xin giấy chứng nhận đăng ký độc thân để lập gia đình, tôi dự định đăng ký ở quê vợ nên cần phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ địa phương nơi cư trú. Tôi chỉ về cưới xong rồi lại ra nước ngoài tiếp tục học tập và công tác.

Tuy nhiên, vì tôi đang học tập ở nước ngoài nên địa phương yêu cầu tôi phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Đại sứ quán nước sở tại nơi tôi đang cư trú. Nhưng nếu là lấy giấy giới thiệu tại ĐSQ Việt Nam ở Hàn Quốc chỉ có thể xác nhận cho tôi thời gian từ tháng 9 năm 2009 tới nay.

Tôi có đề nghị viết bản cam kết về tình trạng hôn nhân trong suốt thời gian tôi không có mặt ở địa phương nhưng cán bộ tư pháp địa phương không đồng ý. Địa phương cho rằng vấn đề ký cam kết chỉ dành cho những người trở về cư trú hẳn ở địa phương, còn về cưới xong rồi đi tiếp thì họ không đồng ý cấp.

Tôi xin hỏi quý báo đối với những người đã từng sinh sống ở nhiều nơi, nhất là nhiều quốc gia như tôi, làm thế nào để tôi có thể đăng ký kết hôn hoặc xin giấy chứng nhận độc thân từ địa phương? Việc xin giấy chứng nhận độc thân ở ĐSQ nước sở tại đôi khi cũng không là dễ dàng bởi khoảng cách từ nơi cư trú tới ĐSQ có thể là khá xa.

Tôi xin gửi tới quý báo câu hỏi trên bởi cũng có nhiều người có hoàn cảnh tương tự như tôi.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn cho bạn như sau:

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau được quy định tại Điểm d Khoản 2 Mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP hướng dẫn Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký, quản lý hộ tịch. Theo đó, trường hợp trước khi kết hôn có quá nhiều nơi cư trú khác nhau thì người xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể làm giấy cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan này.

“d) Đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), mà Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó, thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan”.

Trong trường hợp của bạn, UBND địa phương nơi bạn sinh sống không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi bạn đã viết giấy cam đoan là trái với quy định của pháp luật. Vậy, để xin được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và nhanh chóng tiến hành đăng ký kết hôn, bạn nên viện dẫn quy định pháp luật trên cho cán bộ Phòng Tư pháp – Hộ tịch địa phương tham khảo. Trường hợp UBND có văn bản từ chối không xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn thì bạn có quyền khiếu nại quyết định hành chính của UBND xã, phường đó. Thẩm quyền giải quyền khiếu nại lần đầu thuộc Chủ tịch UBND xã, phường.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).