Năm 2024, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang có thêm 28 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà kiên cố từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Gia đình anh Sải Chúng Tăng, thôn Tả Chải, được hỗ trợ kinh phí xây mớí nhà ở. Anh Tăng kể trước đây gia đình rất khó khăn, nhà dột nát. Mỗi khi mưa gió, nước mưa thấm hết đồ đạc, chực chờ đổ sập. "Nếu tôi muốn đi làm thuê ở xa hay đi đâu cũng đều rất lo vì nhà chỉ có bố mẹ già", anh Tăng nói. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, xây dựng xong nhà kiên cố, anh Tăng nói 2 vợ chồng trẻ có thể yên tâm khi đi làm xa nhà, không phải lo về mưa gió làm sập nhà nữa.

Ông Long Đức Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, cho biết trong năm 2024 xã được bố trí ngân sách từ 2 chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo. Đối với chương trình giảm nghèo bền vững, xã đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho 28 hộ gia đình để sửa chữa và xây mới nhà ở.

Tính chung trong giai đoạn 2021-2025, xã Bản Máy được huyện phân bổ trên 3 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 87 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. Đến năm 2024 xã Bản Máy có thêm hơn 30 hộ nghèo được hỗ trợ, thực hiện sửa chữa, xây dựng nhà kiên cố.

Thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều ngôi nhà tạm, dột nát tại xã khó khăn của huyện Hoàng Su Phì đã được sửa chữa và xây dựng mới.

Xã Tân Tiến thuộc huyện Hoàng Su Phì cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho 50 hộ nghèo trong năm 2024. Những ngôi nhà kiên cố đạt tiêu chí đang dần hoàn thiện. Năm ngoái, xã có hơn 100 ngôi nhà được sửa chữa, xây dựng mới được đưa vào sử dụng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia. 

Trong thời gian tới, các địa phương trong huyện Hoàng Su Phì tiếp tục thực hiện mục tiêu đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, trong đó có tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ bớt đi gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo đa chiều.

W-Giảm nghèo (110).jpg
Huyện Hoàng Su Phì và nhiều địa phương ở Hà Giang quan tâm đến kế sinh nhai, việc làm của người dân nghèo.

Không chỉ quan tâm đến chiều thiếu hụt nhà ở cho dân nghèo, huyện Hoàng Su Phì quan tâm sâu sát đến kế sinh nhai, việc làm của người dân.

Tháng 6 vừa qua, UBND xã Pờ Ly Ngài, huyện Hoàng Su Phì đã trực tiếp hỗ trợ giống trâu sinh sản cho 17 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã. Theo đó, 34 con trâu sinh sản được Hợp tác xã Chăn nuôi và Thú y huyện cung ứng cho 17 hộ, với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng từ nguồn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Sau khi các hộ nhận được trâu, cán bộ chuyên môn hướng dẫn các hộ làm chuồng nuôi nhốt, kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho trâu. Đồng thời, xã và huyện cũng giúp người dân tạo chuỗi liên kết để đàn trâu phát triển tốt.

Với việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Pờ Ly Ngài tiếp tục tập trung nguồn lực để hỗ trợ mở rộng mô hình nuôi trâu sinh sản phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, qua đó nhằm đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo bền vững.

Tại xã Nam Sơn, gia đình ông Phạm Ngọc Đệ thôn 1 Lê Hồng Phong là hộ nghèo. Tháng 3 năm nay, ông Đệ được hỗ trợ 56 triệu đồng để mua ba con bò cái sinh sản. Đến nay, đàn bò đã có thêm một con bê con phát triển khỏe mạnh.

Xã Nam Sơn nơi ông Đệ sống có trên 90 hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ kinh phí để mua trên 200 con trâu, 70 con bò và 22 con ngựa giống sinh sản theo dự án nuôi liên kết theo chuỗi giá trị. Sau hơn 1 năm, các hộ đã có thêm 50 con nghé, 15 con bê và 4 con ngựa.

Hoàng Su Phì là huyện vùng núi phía Tây của Hà Giang, trên 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao. Với nhiều giải pháp đồng bộ, tỷ lệ giảm nghèo bình quân hàng năm của huyện Hoàng Su Phì đạt trên 5%, riêng năm 2023 giảm 850 hộ nghèo. Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực xã hội hỗ trợ để người nghèo có động lực vươn lên.