Ngày 5/9 với hộ gia đình bà Hồ Thị Liên ở thôn Hồng Phong, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, là ngày vui không thể nào quên. Sau bao năm mong mỏi, bà đã được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Hơn hết, đây là ngôi nhà được xây mới bằng tình yêu thương, sẻ chia đùm bọc của xã hội, cộng đồng và người thân.

Gia đình bà Liên là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã An Hoà. Bà sống đơn thân trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp từ lâu nhưng không có tiền để sửa chữa. Thấu hiểu tâm tư, hoàn cảnh của bà Liên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Nghệ An quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng để bà có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới. 

Căn nhà được thi công trong khoảng 2 tháng. Ngoài số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ từ Hội LHPN tỉnh, gia đình đã huy động anh em, con cháu ủng hộ thêm 60 triệu đồng để đảm bảo hoàn thành các hạng mục về nhà ở. Dọn sang nhà mới, bà Liên run run xúc động. 

Tại Nghệ An, để chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có mái ấm kiên cố, khang trang, vững chãi, tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động huy động nguồn lực hỗ trợ.

W-Nghe An.jpg
Nghệ An vận dụng linh hoạt các chính sách, chương trình để hỗ trợ người nghèo, cận nghèo vươn lên. 

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây mới 1.306 căn nhà cho 838 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo; sửa chữa 710 căn nhà cho 599 hộ nghèo và 111 hộ cận nghèo tập trung ở địa bàn các huyện nghèo Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn.

Năm 2024, tổng nguồn vốn được giao cho tỉnh Nghệ An thực hiện Dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 là 79,24 tỷ đồng 

Quỳ Châu là một trong những huyện nghèo thuộc Dự án hỗ trợ nhà ở tại tỉnh Nghệ An. Nhiều hội viên nông dân và bà con trên địa bàn huyện còn khó khăn, chưa có nhà kiên cố để ở. Để chia sẻ, hỗ trợ các hộ dân này, huyện đã vận động và nhận được sự chung tay giúp đỡ của nhiều cấp, ngành, các nhà hảo tâm.

Điển hình trong số các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở tại huyện Quỳ Châu là hộ ông Trương Văn Cáng, 59 tuổi, trú tại bản Đôm, xã Châu Phong. Ông là người khuyết tật nặng, lại đơn thân nuôi con dưới 16 tuổi, thuộc diện hộ nghèo. Giữa năm 2023 nhà ông bị chập điện cháy toàn bộ ngôi nhà và tài sản, không thể tự xây lại nhà ở.

Cũng ở xã Châu Phong, hộ bà Lữ Thị Yết (84 tuổi), trú ở bản Luồng cũng là hộ nghèo. Gia đình bà Yết có 2 nhân khẩu, bản thân bà thường xuyên ốm đau bệnh tật, con trai không có việc làm ổn định. Hai mẹ con bà ở trong ngôi nhà tạm, dột nát, có nguy cơ đổ sập. 

Cả hai hộ trên đã được các nhà hảo tâm và huyện Quỳ Châu hỗ trợ mỗi hộ 70 triệu đồng và xây tặng một ngôi nhà kiên cố với sự giúp sức của bà con dân bản.

Tại huyện Quế Phong, thực hiện chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, huyện đã hỗ trợ xây dựng 398 căn nhà, riêng xã biên giới Tri Lễ được hỗ trợ xây dựng 109 căn nhà.

Ngay từ khi nguồn kinh phí được phân bổ xuống, các bản, xã đã tổ chức khảo sát, bình xét và lập danh sách những hộ gia đình thực sự khó khăn về nhà ở, không để sót người hoặc sai đối tượng được thụ hưởng. Việc hỗ trợ, xây dựng và bàn giao nhà cho 109 hộ dân của xã góp phần tích cực trong hành trình giảm nghèo ở địa phương.

Thông qua Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trong năm 2023, Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 7.517 nhà cho người nghèo, với tổng nguồn lực huy động trên 523 tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh còn hơn 45.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 5,2%; trên 50.000 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 5,7%. Nghệ An đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1-1,5%, trong đó vùng miền núi 2-3%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%.