Không bản sắc, không niềm vui

"Anh không sai bất cứ điều gì cả, Dinho", nhật báo thể thao Ole của Argentina mượn hình ảnh Ronaldinho để mỉa mai đội tuyển Brazil, sau khi thua Uruguay trên loạt luân lưu ở tứ kết Copa America 2024.

Ole muốn nhắc lại những phát biểu của Ronaldinho trước ngày sự kiện Copa America lần thứ 48 khai mạc trên đất Mỹ.

Brazil Uruguay.jpg
Brazil bị loại khỏi Copa America 2024

"Tôi sẽ không xem bất kỳ trận đấu nào của Brazil. Đội ngũ hiện tại thiếu động lực, thiếu niềm vui, thi đấu không tốt, cũng không có bóng đá", Ronaldinho nói trên kên YouTube Cartoloucos.

Sau đó, Ronaldinho giải thích đó chỉ là chiêu thu hút quảng cáo. Tuy vậy, những nhận xét của nhà vô địch World Cup 2002 không hề sai khi Brazil thi đấu rất tệ ở Copa America 2024.

Trong quá khứ, Brazil có thể thắng, cũng có thể thua. Nhưng niềm vui và sự ngẫu hứng không bao giờ thiếu: rê bóng, "xâu kim", đánh gót, hay những cú "sombrero" trứ danh (nghĩa đen: cái mũ; thuật ngữ chỉ các tình huống đột phá bằng cách tâng bóng qua đầu đối thủ)...

Dấu ấn của nền bóng đá với đội tuyển giành 5 chức vô địch World Cup từ lâu đã chìm sâu trong ký ức người hâm mộ Brazil.

Cả giai đoạn dài với Tite, hay vài năm nay là những Ramon Menezes, Fernando Diniz và Dorival Junior hiện tại đều không tái hiện được "Jogo Bonito" (trận đấu đẹp).

Copa America 2019 được ví là ốc đảo trong 16 năm khó khăn của Brazil. Đó là danh hiệu duy nhất của "Canarinha" kể từ sau giải vô địch Nam Mỹ 2007 tại Venezuela (không tính Confederations Cup).

Từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 về trước, Brazil luôn nhận được sự tôn trọng khi bước vào giải đấu lớn, ngay cả trong trường hợp dùng đội B (ví dụ: ở Copa America 2004, "Selecao" vô địch mà không gọi Ronaldo, Ronaldinho, Cafu, Roberto Carlos, Kaka, Lucio, Dida, Emerson).

Endric Brazil Uruguay.jpg
Thần đồng Endrick bất lực trước Brazil không có động lực, thiếu cảm xúc

Ở World Cup 2006 trên đất Đức, sau khi một mình Zinedine Zidane khiêu vũ hạ gục những Ronaldinho, Ronaldo, Roberto Carlos và Kaka, "Canarinha" dần đánh mất lối chơi, chất lượng, phong cách và ma thuật.

Phong cách bóng đá đẹp của Brazil mờ dần trong những năm cuối thập niên 2000 với Dunga huấn luyện. Đội thực dụng hơn khi tranh tài World Cup 2010 ở Nam Phi, thậm chí gắn với nhiều pha bóng bạo lực.

Mất phương hướng

Trong thập kỷ trước, Brazil vẫn được tôn trọng nhưng không còn là đội bóng đáng sợ nhất Nam Mỹ hay bóng đá thế giới.

Brazil đến Copa America 2024 mà không được xem là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Thay vào đó, giới chuyên môn đánh giá cao ĐKVĐ Argentina và Uruguay đang lột xác dưới bàn tay Marcelo Bielsa.

Diễn biến trên sân cỏ những ngày nắng nóng ở Mỹ phản ánh thực tế đó. Brazil của những ngôi sao ở châu Âu như Vinicius Junior, Rodrygo, Raphinha hay viên ngọc Endrick thi đấu khá tệ.

Đúng là Brazil bất bại tại Copa America lần này, nhưng họ chỉ có đúng 1 chiến thắng. Chính xác hơn là Paraguay tự thua ở lượt trận thứ 2 bảng D.

Trong 3 trận còn lại, "Canarinha" đá nhạt nhòa, không thể hiện được niềm vui với trái bóng như Ronaldinho đề cập.

Dorival Brazil Uruguay.jpg
HLV Dorival không để lại dấu ấn nào về chiến thuật

Trước Uruguay, mặc dù được đá hơn người trong 16 phút cuối, khi Nahitan Nandez nhận thẻ đỏ vì pha vào bóng thô bạo với Rodrygo, nhưng Brazil vẫn không biết làm gì. Đây là hình ảnh của đội không có bóng đá, không quyết tâm.

Chấn thương của Neymar từ tháng 10 năm ngoái, hay án treo giò của Vinicius không phải nguyên nhân sa sút. Cũng không phải vì HLV Dorival có quá ít thời gian làm việc với đội.

Trong 2 trận gần nhất với Colombia và Uruguay, Brazil thực hiện 14 pha dứt điểm. Chỉ 2 trong số đó diễn ra trong vòng cấm, dữ liệu chứng minh đội bóng vàng - xanh thiếu sự sáng tạo và không có giải pháp tấn công rõ ràng.

Sau World Cup 2022, nơi đội bị loại ở tứ kết, Brazil hoàn toàn mất phương hướng. "Canarinha" chỉ thắng 3 trong 10 trận chính thức; thua 3 trận gần nhất ở vòng loại World Cup 2026 (đứng thứ 6 khu vực Nam Mỹ).

Nền bóng đá hạnh phúc nhất thế giới, nơi xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu nhiều nhất, đang mất đi niềm vui.