Trong phòng thay đồ của các giải đấu PGA Tour, sau cuộc chạy trốn của những golfer thích tiền hơn truyền thống, bị thuyết phục bởi những lời đề nghị trị giá hàng triệu đô la từ Saudi Arabia để tham gia LIV Golf, từng xuất hiện cơn giận dữ lớn và cả những trò đùa.

Rory McIlroy nói rằng anh không biết liệu những người bất đồng chính kiến ​​​​có thể duy trì nhịp điệu trong bốn ngày thi đấu hay không, vì hệ thống LIV Golf thi đấu ít hơn rất nhiều. Các sự kiện diễn ra trong 3 ngày chứ không phải 4 ngày như truyền thống.

Koepka xuất sắc giành PGA Championship

Người hâm mộ Mỹ buồn bã khi liên hệ những đồng đô la dầu mỏ cũng từng tài trợ cho cuộc tấn công 11/9. Vì thế, đa phần có ác cảm với những người rời PGA Tour để thi đấu LIV Golf.

Nhưng họ đã quên Brooks Koepka, được ví von "chúa tể của những major", một trong những sinh tay golf cạnh tranh nhất thế giới, người vừa chiến thắng PGA Championship - giải đấu lớn thứ 5 trong sự nghiệp chuyên nghiệp.

Koepka như châm biếm những người vốn từng châm biếm anh và các đồng nghiệp LIV Golf bằng màn trình diễn tinh tế trên sân Oak Hill ở New York.

Trên đường đến green thứ 18, người hâm mộ reo hò và vỗ tay dành cho Koepka, người một lần nữa lên đỉnh vinh quang một cách xuất sắc. Brooks mỉm cười và buông xuôi, từng nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ gặp phải tình huống tương tự nữa, vì anh từng cho rằng bản thân phải treo gậy cho chuỗi chấn thương tích tụ từ năm 2019, khi đang nhìn mọi người từ trên cao.

Đó là do một cú trượt ngã ở CJ Cup làm đứt gân bánh chè đầu gối phải. Anh quá vội vàng trong hồi phục, đến nỗi bị thương ở hông và sau đó, bị trật khớp xương bánh chè phải. Kết quả, anh phải phẫu thuật lại.

"Vài tháng trước tôi không biết liệu sự nghiệp của mình có kết thúc hay không. Tôi không biết cú swing của mình ở đâu hoặc liệu tôi có thể lấy lại được hay không. Tôi đã nói với HLV của mình rằng tôi không chắc liệu mình có thi đấu đỉnh cao trở lại hay không", Koepka thú nhận sau khi giành chiến thắng Jeddah, giải đấu LIV Golf thứ 6 trong mùa giải.

"Bây giờ tôi biết rằng vài năm nữa mình sẽ phải thay đầu gối, nhưng tôi cảm thấy may mắn vì khi có thể chơi theo cách mình muốn. Nếu không, tôi đã bỏ cuộc rồi".

Koepka luôn khao khát là số 1

Bước ngoặt với golf

Đối với Koepka, golf không tồn tại khi còn nhỏ. Mong muốn của Brooks là trở thành cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp vì cha anh là vận động viên ném bóng ở West Virginia Wesleyan. Dick Groat, ông họ của anh, cũng thành danh với cây gậy bóng chày.

Tai nạn xe hơi khi 10 tuổi đã thay đổi mọi thứ vì Brooks bị gãy mũi và không được chơi các môn thể thao tiếp xúc. Anh nhặt những cây gậy và nhanh chóng nhận ra rằng mình có một năng khiếu.

"Golf thật nhàm chán", Koepka từng tuyên bố khi đạt vị trí số 1 thế giới. "Tại Phoenix Open, golf dường như là một môn thể thao thực sự", anh tiết lộ trong Full Swing, một bộ phim tài liệu của Netflix, đề cập đến bầu không khí và tiếng la hét từ khán đài, những người ném bia và bất cứ thứ gì họ có trong tay khi bóng ở gần hố, hoặc ngược lại, họ la ó với những cú đánh kém.

Để đạt đến giới thượng lưu, Koepka phải đánh bại tất cả mọi người. "Tôi không phải đứa con vàng như Justin Thomas hay Jordan Spieth. Họ nói với tôi rằng tôi không đủ giỏi, nên tôi cố gắng hơn những người khác để chứng minh giá trị của mình".

Trong thời gian điều trị ở nhà, cùng người vợ Gina và con chó của họ, Brooks suy nghĩ: "Khi bạn ở điểm thấp nhất, bạn có thể bỏ cuộc, nhưng bạn phải tìm ra lối thoát. Tôi biết rằng tôi có phẩm chất để giành chiến thắng nhiều lần trong năm. Nhưng có lúc tôi tự hỏi liệu mình có bao giờ được như trước nữa hay không".

Công việc của anh, hàng giờ trong phòng tập thể dục và tâm lý chiến thắng, cũng như tài năng, đã làm phần còn lại.

"Tôi muốn giành chiến thắng, tôi sẽ không tham gia nếu không có động lực. Nếu bạn muốn bước lên ngai vàng của tôi, tôi sẽ bước lên trên bạn. Thắng là nghiện", anh mô tả về mình.

Các đối thủ biết điều đó. "Khi Brooks đến một giải đấu, tâm lý của anh ấy là tôi đến để giành chiến thắng hoặc bị loại", Scottie Scheffler, người đồng hạng nhì với Viktor Hovland tại PGA Championship, chia sẻ cảm nhận về Koepka.

Koepka luôn rất hay ở các major

Đó là điều mà Koepka đã cố gắng ở giải The Masters vừa qua, nhưng anh không vượt qua được Jon Rahm  - người như được định mệnh chọn để khoác chiếc áo xanh lá cây. Ở Oak Hill, điều tương tự không lặp lại, anh tấn công xuyên suốt cuộc hành trình để lần thứ 3 chiến thắng PGA Championship.

Cách đó hàng trăm km, Greg Norman, Giám đốc điều hành của LIV Golf, tự hào vì ông đã xác nhận cam kết của đường đua Saudi Arabia, như Cameron Smith làm hồi năm ngoái tại Saint Andrews, trong dịp The Open Championship kỷ niệm 150 năm.

"Xin lỗi vì ngôn ngữ, nhưng không ai biết những thứ tồi tệ mà tôi đã trải qua. Có những lúc tôi thậm chí không thể uốn cong đầu gối của mình", Koepka giải thích. Anh lưu tâm đến trận đấu golf  hiện đại: "Tôi nghĩ chiến thắng này giúp ích cho LIV rất nhiều. Vâng, nhưng thành thật mà nói, tôi thi đấu ở đây với tư cách cá nhân".

Koepka luôn thích những thử thách lớn, giải thích cho việc anh nổi bật tại major - 2 lần vô địch U.S. Open và 3 PGA Championship - hơn là các giải đấu thông thường. Chỉ có 14 người đàn ông trong lịch sử giành nhiều danh hiệu lớn hơn anh.

Tháng sau là U.S. Open và sau đây hai tháng đến The Open, Koepka đang sẵn sàng bước tiếp trên con đường sưu tập major.