Lời tri ân Seve

Sau cú putt chiến thắng, anh ngước mặt nhìn lên bầu trời. Một kỷ niệm về Seve Ballesteros - người sinh nhật thứ 66 vào hôm Chủ nhật 9/4, ngày thi chung kết Masters Tournament 2023 - thần tượng, nguồn cảm hứng đưa anh đến với môn thể thao golf.

Rahm và khoảng khắc tưởng nhớ về Seve

Seve, thiên tài xứ Cantabria, là người mở ra cánh cửa cho những chiến thắng của Tây Ban Nha ở The Masters: ông giành được chiếc áo khoác xanh lá cây các năm 1980 và 1983; sau đó đến Chema Olazabal (1994; 1999) rồi Sergio Garcia (2017) và bây giờ đến Jon Rahm.

6 lần đăng quang ở Augusta trong tổng số 10 major, với 3 danh hiệu The Open Championship (1979, 1984 và 1988) của Seve, cùng U.S. Open mà Rahm giành được năm 2021.

Từ Seve đến Seve. Đó là phiên bản kỳ diệu của Ryder Cup 1997 được tổ chức tại xứ Andalucia, Tây Ban Nha, với Ballesteros giữ cương vị đội trưởng đội châu Âu, sự kiện đưa golf vào gia đình Rahm.

Chính bóng dáng của người tiên phong đã dìu dắt một phần tốt đẹp trong sự nghiệp của Jon, người nhớ đến thầy khi khoác lên mình chiếc áo khoác xanh. "Seve đang quan sát tôi từ thiên đường. Ông là một trong những lý do tại sao tôi chơi golf", anh hạnh phúc.

Rahm nhớ về những kỷ niệm: "Nếu không có Ryder Cup 1997, giải đấu mà bố tôi và tôi nói về nó mọi lúc, chúng tôi không biết ông ở đâu, cũng như chúng tôi gia đình mình sẽ đi về đâu. Đối với tôi, giành được The Masters vào dịp kỷ niệm 40 năm chiến thắng thứ hai của ông ấy là vô cùng ý nghĩa".

Seve là niềm cảm hứng của Rahm

Sau green hố thứ 18 ở Augusta hôm Chủ nhật (theo giờ Mỹ; sáng 10/4, theo giờ Hà Nội), một giáo viên khác đang đợi anh, Olazabal. "Đó phải là ngày hôm nay", nhà vô địch Chema nói với nhà vô địch Jon.

"Olazabal đã nói với tôi về Sevi (cách gọi khác về Seve - PV). Nếu anh ấy tiếp tục câu chuyện lâu hơn một chút nữa thì cả hai chúng tôi sẽ khóc mất", Rahm cho biết. Trong vòng đấu Chủ nhật, anh liên tục nhận được những lời động viên từ người hâm mộ: "Hãy làm điều đó vì Sevi!".

Ngay sau đó, Scottie Scheffler mặc cho Rahm chiếc áo khoác màu xanh lá cây mà golfer người Mỹ giành được năm ngoái. Một sự tiếp quản kép, vì với chiến thắng của mình, tay golf đến từ xứ Basque cũng trở lại vị trí 1 một thế giới.

Hành trình chiến thắng

Đây là vòng nguyệt quế thứ 4 của Rahm trong năm nay, thành tích mà không ai sánh được, sau những màn đăng quang tại Sentry Tournament of Champions, American Express và Genesis Invitational.

Rahm nhận áo khoác từ Scheffler

Trên đường đi, một kỷ lục cũng xuất hiện. Rahm là người châu Âu đầu tiên quy tụ U.S. Open và Masters Tournament.

Đồng thời, anh thúc đẩy PGA Tour trong trận chiến với giải đấu của Saudi Arabia. Về nhì là hai ngôi sao LIV Golf, Phil Mickelson và Brooks Koepka, trong khi Patrick Reed hiện diện trong nhóm T4.

Rahm dành giải The Masters cho caddie trung thành Adam Hayes, cho cha anh, ông Edorta, người đầy cảm xúc ở hàng ghế đầu, và cho truyền thống lâu đời của người Tây Ban Nha ở Augusta. Tất nhiên, còn gia đình nhỏ của anh nữa.

"Có một thứ gì đó trên sân được truyền đến tất cả chúng tôi. Major thứ 10 của Tây Ban Nha và áo khoác xanh lá cây thứ sáu... thật khó để tôi giải thích", Rahm giải thích về truyền thống.

"Chứng kiến ​​Sergio giành chiến thắng tại Augusta thật tuyệt vời. Với tư cách là một người Tây Ban Nha, bạn nghĩ rằng có điều gì đó đặc biệt ở đây, rằng đó là định mệnh của chúng tôi, và 3 người vĩ đại khác từng giành chức vô địch The Masters trước tôi", anh nói trong cảm xúc.

Rahm là người châu Âu đầu tiên thâu tóm Masters và U.S. Open

Giữa tột đỉnh vinh quang, Rahm cũng đùa về bữa tối truyền thống vào thứ Ba trước sự kiện The Masters năm sau: "Thật vinh dự khi được thi đấu ở đây suốt đời và chuẩn bị bữa tối kiểu miền bắc xứ Basque. Đầu bếp Jose Andres sẽ vất vả với tôi cả năm".

Trong bữa tối năm sau, anh sẽ là nhân vật trung tâm và là người phải chọn thực đơn.

Tất cả những cảm xúc từ phần kết đã được kiểm soát trong suốt vòng đấu. "Tôi rất bình tĩnh, không bao giờ nản lòng. Tôi chưa bao giờ cảm thấy như bất cứ điều gì nằm ngoài tầm kiểm soát. Tôi bình tĩnh, điềm tĩnh, tôi đã kiểm soát trận đấu, tôi cảm thấy thoải mái với trận đấu của mình và tôi có niềm tin".

Rahm không muốn đánh mất chính mình vì sự chủ quan. "Chỉ đến khi phát bóng ở hố thứ 18, tôi mới để tâm trí mình trôi đi. Tôi nhớ Rafa Nadal kể rằng trong trận chung kết Wimbledon với Roger Federer, anh ấy cho phép mình nghĩ về chiến thắng và cuối cùng lại để thua một set.

Tôi không muốn điều như xảy ra với mình. Ở hố 18, trước phản ứng của khán giả, tôi bị một làn sóng cảm xúc xâm chiếm vì quá nhiều thứ. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ khóc khi chiến thắng trong một giải đấu golf. Tất cả những thứ này dành cho Seve".

Jon Rahm vô địch The Masters 2023

Jon Rahm vô địch The Masters 2023

Jon Rahm chinh phục thành công chiếc áo khoác xanh lá cây danh tiếng của The Masters, với màn trình diễn đỉnh cao về golf và tính cách, vào ngày kỷ niệm Seve.