Theo báo The Express, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đã ra lệnh cấm người dân mừng Giáng sinh công khai và tuyên bố ai vi phạm sẽ bị phạt tới 5 năm tù, vì sợ lễ hội này sẽ ảnh hưởng tới tín ngưỡng ở đây.

Theo quyết định trên, bất kỳ người Hồi giáo nào bị phát hiện đang mừng Giáng sinh hoặc bị bắt gặp cùng với người không thuộc đạo Hồi tổ chức mừng Giáng sinh công khai sẽ phải đối mặt với án tù nhiều năm.

{keywords}
Người theo đạo Hồi chiếm 65% dân số Brunei - Ảnh Express

Quốc vương Bolkiah quyết định, những người không theo đạo Hồi được phép mừng Giáng sinh trong nội bộ cộng đồng song không được công khai kế hoạch với những người Hồi giáo sống tại nước này. Người Hồi giáo chiếm 65% dân số gồm 420.000 người của nước này.

Khoảng 20% cư dân Brunei không phải là người Hồi giáo, gồm cả cộng đồng Phật giáo và Thiên chúa giáo.

Bộ Sự vụ của Brunei ra thông báo cho hay, quyết định của người đứng đầu nhà nước là nhằm gìn giữ niềm tin vào đạo Hồi của quốc gia nhỏ bé này. "Biện pháp trên là nhằm kiểm soát việc mừng Giáng sinh một cách quá mức và công khai, có thể gây hại tới niềm tin của cộng đồng Hồi giáo".

Brunei cũng cấm các hoạt động như dựng cây thông Noel, gửi thiệp chúc mừng Giáng sinh.

Tháng 8/2014, bộ luật hình sự mới được áp dụng tại Brunei và tất cả mọi người, nếu phạm tội, đều bị xử tại tòa án Hồi giáo. Đa phần các luật ở Brunei cũng áp dụng cho những người không theo đạo Hồi.

  • Hoài Linh