Thích nghi trong CMCN 4.0
Thời gian qua, BSR đã chủ động trong các công tác cải tiến hệ thống vận hành, quản lý và sản xuất nhờ ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0.
Trong công tác chuyển đổi số (CĐS) của BSR, từ năm 2016 đơn vị đã áp dụng hệ thống đánh giá chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) với hơn 500 KPI được áp dụng thực hiện. Tối ưu hoá nhà máy lọc dầu Dung Quất với các công tác tinh chỉnh bộ điều khiển và triển khai hệ thống điều khiển đa biến, giúp BSR tiết kiệm được khoảng 12 triệu USD.
Ông Hoàng Ngọc Tú, Trưởng ban Công nghệ thông tin BSR cho biết, từ năm 2019 đến nay, BSR đã áp dụng các công tác CĐS như hoàn thành và áp dụng hệ thống bộ giải pháp văn phòng điện tử gồm 15 phân hệ tích hợp; triển khai và đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1 được tích hợp đồng bộ với các hệ thống quản lý sản xuất, quản lý bảo dưỡng, trình ký điện tử…; triển khai và đưa vào khai thác chính thức giải pháp làm việc hiệu suất cao trên nền tảng Microsoft 365 cho toàn bộ CBCNV.
Ngoài ra, BSR còn đẩy mạnh khai thác và cải tiến các hệ thống quản lý sản xuất, bảo dưỡng hiện hữu theo định hướng thông minh và tích hợp; tự phát triển và xây dựng hàng loạt hệ thống như: hệ thống báo cáo quản trị trực quan (visualization) công tác sản xuất, bảo dưỡng, thương mại, nhân sự, công việc theo thời gian thực (realtime); hệ thống khai báo và kiểm soát dịch bệnh Covid cho CBCNV và nhà thầu, đối tác, khách hàng.
Bên cạnh đó, các hệ thống khảo sát nội bộ, giải pháp bán và tiếp nhận hồ sơ thầu qua mạng; chuyển đổi cơ sở hạ tầng, trung tâm dữ liệu dự phòng, các giải pháp bảo mật lên điện toán đám mây (public cloud) để tối ưu tiết giảm chi phí và xây dựng hệ thống máy tính ảo nhằm quản lý tập trung, phục vụ công tác làm việc mọi lúc mọi nơi, tăng cường bảo mật dữ liệu công ty và linh hoạt trong công tác cấp phát trang thiết bị cho người dùng góp phần giúp BSR tỉnh giản, thuận tiện hơn trong công việc.
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số
CĐS đã giúp BSR đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý như thay đổi phương thức lãnh đạo điều hành sang hình thức chủ động. Trong đó, các cấp quản lý luôn có đầy đủ thông tin cần thiết dưới hình thức trực quan theo thời gian thực để chỉ đạo, ra quyết định nhanh chóng. Các cấp quản lý và CBCNV có thể làm việc mọi lúc mọi nơi trên nhiều nền tảng, thiết bị. Công tác làm việc nhóm, hiệu suất cao được đẩy mạnh, các công việc được nhiều người cùng xử lý song song trên một nền tảng. Các hệ thống quy trình làm việc được tích hợp chặt chẽ giúp công việc thực hiện qua các công đoạn, bộ phận được nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu nhiều rủi ro tiềm ẩn từ cách làm đơn lẻ.
Năm giá trị cốt lõi của BSR là “chính trực - chuyên nghiệp - sáng tạo - đoàn kết - hiệu quả” cũng được thể hiện rõ nét thông qua công tác CĐS, giúp văn hoá số cùng năng lực CĐS tại đơn vị được nâng cao. Ngày càng nhiều nhân viên tham gia vào công tác hiến kế cải tiến hệ thống, quy trình của công ty trong hành trình chuyển đổi.
Ngoài ra, BSR còn thích ứng CĐS với việc sử dụng chữ ký điện tử, hoá đơn điện tử và phát triển các ứng dụng của công ty. Việc sử dụng chữ ký điện tử (có 2 loại được thế giới và Việt Nam công nhận cấp phép) giúp các công việc cần có chữ ký được thực hiện nhanh chóng thông qua các ứng dụng có thể hoạt động trên thiết bị di động thông minh và máy tính bảng… Các ứng dụng do BSR phát triển giúp công ty có thể cung cấp các dịch vụ như: cung cấp thông tin của BSR; quản lý xe; quản lý đăng ký nhà thầu làm việc và quản lý đăng ký phòng họp…
Từ các kết quả tích cực, BSR đã đưa ra tầm nhìn số “Chuyển đổi số hỗ trợ và thúc đẩy quá trình dịch chuyển mô hình kinh doanh tối ưu phương thức hoạt động và nâng cao năng lực quản trị vận hành”. Đơn vị cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh công tác CĐS để thúc đẩy hiện thực hoá chiến lược trong giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn 2030 - 2035.
Bích Đào