Bức ảnh Kinh Thành Huế nhìn từ trên cao với rất nhiều công trình lớn, nhỏ nằm giữa thiên nhiên: ao hồ - vườn hoa và hàng trăm hàng cây lưu niên tỏa bóng mát đang gây chú ý trên mạng xã hội. Bức ảnh không chỉ giúp cho du khách dễ dàng hình dung toàn bộ khuôn viên và kiến trúc kinh thành mà còn chiêm ngưỡng được vẻ đẹp hài hòa thiên nhiên, "phủ xanh" như bức tranh.

Theo tìm hiểu, bức ảnh do chàng trai trẻ mê du lịch Nguyễn Đức Hiếu (25 tuổi, quê Quảng Trị) chụp lại vào tháng 8/2022, trong một chuyến công tác tại xứ Huế.

Bức ảnh Kinh Thành Huế nhìn từ trên cao gây chú ý trên mạng xã hội (Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)

Kinh Thành Huế là tòa thành ở Cố đô Huế, nơi đóng đô của vương triều nhà Nguyễn trong suốt 140 năm, từ 1805 đến 1945. Hiện nay Kinh thành Huế là một trong số các di tích thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới.

Kinh thành Huế được xây dựng trên một mặt bằng diện tích hơn 500ha và được giới hạn bởi 3 vòng thành theo thứ tự ngoài lớn, trong nhỏ: Kinh Thành, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành. Kinh Thành hình vuông, gồm 10 cửa để ra vào, xung quanh và ngay trên thành có thiết lập 24 pháo đài để phòng thủ.

Kinh thành Huế, Hoàng thành, Tử Cấm thành là ba vòng thành lồng vào nhau, được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc. 

Mặc dù có rất nhiều công trình lớn nhỏ được xây dựng trong khu vực Hoàng thành nhưng tất cả đều được đặt giữa thiên nhiên với các hồ lớn nhỏ, vườn hoa, cầu đá và các loại cây lưu niên tỏa bóng mát quanh năm.

Hoàng Thành (Ðại Nội) nằm ở khoảng giữa kinh thành, là nơi đặt các cơ quan cao nhất và là nơi thờ tự các vua chúa đã quá cố (Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)

Ðại Nội gồm có hơn 100 công trình kiến trúc đẹp được chia ra nhiều khu vực: Từ Ngọ Môn đến Điện Thái Hoà là nơi cử hành các lễ lớn của triều đình; Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu và Điện Phụng Tiên là nơi thờ các vua chúa nhà Nguyễn; Phủ Nội Vụ là nhà kho tàng trữ đồ quý, xưởng chế tạo đồ dùng cho hoàng gia; Vườn Cơ Hạ và Điện Khâm Văn là nơi các hoàng tử học tập và chơi đùa; Tử Cấm Thành là vòng thành nằm trong Hoàng Thành ngay sau lưng Điện Thái Hoà. Tử Cấm Thành dành riêng cho vua và gia đình vua. 

Địa điểm du khách thường ghé thăm khi tới Huế là cổng Ngọ Môn. Ngọ Môn là cổng lớn nhất và độc đáo nhất trong 4 cổng chính của cố đô, thường được lấy làm biểu tượng của Hoàng thành Huế (Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)

Nguyễn Đức Hiếu đã nhiều lần ghé thăm Huế. Ngoài Kinh Thành Huế, anh từng tới nhiều địa điểm khác như Lăng Cô, chùa Thiên Mụ, đầm Lập An, cầu Trường Tiền, hồ Khe Ngang, cây ngô đồng "cô đơn" nổi tiếng trong bộ phim Mắt Biếc...

"Kiến trúc và phong cảnh xứ Huế vô cùng đẹp. Mình bị ấn tượng với những khoảng xanh mướt bao quanh thành phố, tạo cảm giác trong lành, dễ chịu", Hiếu chia sẻ.

Những con đường xanh mướt quanh thành phố (Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)

(Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)