Điện Kiến Trung là một cung điện quan trọng trong hệ thống các cung điện của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm 1921 đến năm 1923 dưới triều vua Khải Định. Là công trình đẹp, hiện đại và bề thế, nhưng điện Kiến Trung chỉ tồn tại chỉ được hơn 20 năm rồi bị phá hủy một cách đáng tiếc. Đến năm 2019, từ phần nền cũ, điện Kiến Trung được phục dựng lại với kinh phí hơn 123 tỉ đồng.

Sau một thời gian được phục dựng lại một cách tỉ mỉ, rất nhiều hạng mục tại đây đã được hoàn thiện với từng chi tiết đều mang cái hồn của xứ Huế cổ xưa. Nổi bật trong đó chính là vườn hồng của Nam Phương hoàng hậu. 

Trước điện Kiến Trung nguy nga là bãi sân rộng với bát giác đình và đài nước cổ. Đó cũng là nơi vườn hồng có tên là Louis Philippe được sắp đặt, ươm trồng. 

Louis Philippe còn được gọi là tên hồng cổ Huế, là một giống hoa hồng cổ cho hoa màu đỏ rất rực rỡ, cây rất sai hoa, mùi hương dễ chịu. Xuất hiện lần đầu năm 1834, chu kỳ nở 40 ngày. Được gọi là Hồng cổ Huế bởi lẽ trước đây chúng được tìm thấy rất nhiều ở Huế, đặc biệt là trong Đại Nội với những cây cổ thụ rất nhiều năm tuổi.

Loài hoa này có nguồn gốc từ Pháp với tên quốc tế là Louis Philippe rose. Chúng có thể là quà tặng của người Pháp cho các vua nhà Nguyễn để trồng trong Hoàng Cung. Chính vì thế mà giống hồng này không thông dụng, chỉ được tìm thấy ở Huế và trở thành giống hồng đặc trưng của miền đất di sản. 

Tuy nhiên, trải qua thời gian dài với nhiều biến động của lịch sử, loài hoa này dần biến mất. Những năm gần đây, Phòng Cảnh quan và Môi trường Di tích của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô đã dày công tìm kiếm, bảo tồn và gây giống trồng lại loại hồng cổ trong Kinh thành Huế, đặc biệt là xung quanh khuôn viên của Điện Kiến Trung.

Điện Kiến Trung vốn là nơi ở của Hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu. Vậy nên vườn hồng cũng được đặt tên là “Vườn hồng của Nam Phương”.

Những bông hoa của 'Louis Philippe' có dạng cánh kép, chiều ngang mỗi cánh khoảng 2 inch (3-5 cm) và có màu đỏ hồng đậm với một chút phớt hồng nhạt hơn ở trung tâm. Những bông hoa nở có mùi thơm dịu ngọt ngào cổ điển, kết hợp với vẻ đẹp rực rỡ sẽ làm xiêu lòng bất cứ ai đặt chân tới khu vườn. 

Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh