Norman Cornish 1.jpeg
Bức chân dung tự hoạ của Norman Cornish vừa được phát hiện Ảnh: Claire Collinson Photography.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc triển lãm sắp tổ chức, chuyên gia bảo quản tại bảo tàng Anh tháo tấm gỗ ở mặt sau bức tranh của Norman Cornish (1919-2014). Ông bất ngờ có một khám phá "kỳ diệu", chân dung tự họa của người thợ mỏ, sau này trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng.

Bức tranh mới phát hiện được trưng bày lần đầu tiên hôm 20/7, trong khuôn khổ triển lãm tại Bảo tàng Bowes, miền Bắc nước Anh cùng với hàng chục tác phẩm nghệ thuật quý hiếm khác của Cornish và nghệ sĩ đương thời LS Lowry. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết tháng 1/2025.

Theo Vicky Sturrs, Giám đốc Chương trình và Bộ sưu tập của bảo tàng, một đồng nghiệp chạy xung quanh, hét lên đầy phấn khích: "Jon đã tìm thấy một bức tranh", khi nhớ lại khám phá của chuyên gia bảo quản Jon Old vào tháng 4.

Ghi dấu ấn với những hình ảnh gợi nhớ về công việc hàng ngày của những người thợ mỏ ở Đông Bắc nước Anh, Cornish là người nổi tiếng nhất trong những tác giả từng vẽ về chủ đề này.

Bằng những nét vẽ sống động, dứt khoát và gam màu trầm, ông khắc hoạ sự khắc nghiệt của cuộc sống thợ mỏ cũng như tình cảm gắn bó của họ trong các cuộc tụ họp cộng đồng. Đó là cuộc sống mà ông rất quen thuộc. Cornish làm thợ mỏ than hơn 30 năm trước khi dành toàn bộ thời gian cho hội hoạ.

Old tìm thấy chân dung tự họa của Cornish khi xử lý bức tranh Bar Scene, mô tả những người thợ mỏ đội mũ lưỡi trai ngồi khom lưng tại một quán rượu. Bức tranh được Hội đồng quận Durham cho mượn, có một tấm ván sau được đặt trong khung, tác phẩm được kéo căng trên một khung ảnh.

“Vì vậy, tôi quyết định gỡ tấm ván ra để xem có ảnh hưởng đến bức tranh không. Thật ngạc nhiên, nó để lộ bức tranh tuyệt đẹp khác ở mặt sau, trông thật kỳ diệu”, ông nói về khám phá của mình.

Bức tranh Bar Scene có kích thước 22x29 inch, được Hội đồng Durham mua lại vào năm 1961. Như vậy, chân dung tự hoạ của Cornish không bị phát hiện trong 63 năm.

Norman Cornish 2.jpeg
Tác phẩm ‘Bar Scene’ của Norman Cornish. Ảnh: Claire Collinson Photography.

Được vẽ trên một tấm vải đã qua sử dụng, bức chân dung tự họa cho thấy Cornish khi còn trẻ với ánh mắt trầm ngâm. Theo bảo tàng, đây là bức chân dung tự họa thứ 29 trong sự nghiệp của nghệ sĩ nhưng chưa xác định được thời điểm ra đời.

Sturrs cho biết thách thức là phải trưng bày tác phẩm mới và Bar Scene cùng lúc. Những nhà tổ chức triển lãm tạo ra một bệ đỡ đặc biệt để đảo ngược chúng, giúp người xem có thể nhìn thấy cả 2 bức tranh ở các thời điểm khác nhau.

Cornish sinh ra tại thị trấn khai thác mỏ Spennymoor ở quận Durham vào năm 1919 và bắt đầu làm việc trong mỏ từ năm 14 tuổi. Khi 15 tuổi,  gia nhập Pitman Academy, một học viện xã hội, nơi ươm mầm những tài năng sáng tạo.

Năm 1966, Cornish rời khỏi mỏ và trở thành một trong những nghệ sĩ người Anh được săn đón nhất thế kỷ 20. Ông qua đời vào năm 2014.

Sturrs mô tả các tác phẩm của Cornish ấm áp và gần gũi, nhấn mạnh nỗi sợ không gian hẹp, bóng tối và sự hy sinh trong cuộc sống của những người thợ mỏ. "Có một sự gần gũi trong nét vẽ và dấu ấn của ông ấy khiến bạn không thể bỏ qua", bà đánh giá.