Tối 26/8, đêm diễn thứ hai trong chuỗi dự án nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO) diễn ra tại Nhà hát Thành phố. Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy và các khách mời trình diễn 2 bản concerto nổi tiếng, nhạc trưởng danh tiếng người Nhật Bản Honna Tetsuji chỉ huy đêm nhạc. 

Hòa nhạc bắt đầu với concerto ‘Việt Nam bốn mùa’ cho 2 đàn violin và dàn nhạc của Đặng Hồng Anh. Tác phẩm cũng là món quà nhạc sĩ viết riêng tặng hai nghệ sĩ Bùi Công Duy và Chương Vũ.


Tác phẩm gồm bốn chương: 'Mùa xuân - Lúa vàng', 'Mùa hạ - Chèo thuyền', 'Mùa thu - Lễ Phật trong chùa', 'Mùa đông - Múa Rồng đón Tết' tôn vinh đời sống tươi đẹp của người Việt xuyên suốt bốn mùa. Hai nghệ sĩ đã có màn thể hiện thăng hoa với tiếng đàn da diết nhận tràng vỗ tay không ngớt của khán giả.
Bùi Công Duy cho biết, concert như một cuộc chạy marathon với anh vì tốn nhiều sức và thời gian. 
Thông thường một đêm hòa nhạc chỉ chơi một hoặc hai concerto vì thể loại này rất khó, đòi hỏi sự tập luyện kỳ công của người nghệ sĩ. Sau 5 năm, đây là cuộc marathon thứ hai trong sự nghiệp của Bùi Công Duy với những thử thách về kỹ năng và thời gian. 
Phần cuối của chương trình là 'Bản concerto cho đàn violon, cello, piano và dàn nhạc' của thiên tài âm nhạc L.V.Beethoven. Tác phẩm được sáng tác năm 1803, là một bản giao hưởng độc đáo, khác với thể thức concerto truyền thống bằng cách sử dụng 3 nhạc cụ độc tấu.
Max Levinson là nghệ sĩ piano không chỉ ở Mỹ mà cả quốc tế. Để hoàn thành buổi diễn, các nghệ sĩ trải qua khoảng thời gian tập luyện cao điểm, từ 8-16 giờ mỗi ngày. Tất cả đều làm việc với tinh thần quyết liệt, hăng say cho vài phút thăng hoa trên sân khấu. 
Grace Ho - nghệ sĩ cello nổi tiếng người Mỹ gốc Đài Loan với tiếng đàn truyền cảm da diết. Cô là nghệ sĩ độc tấu và nhạc thính phòng hoạt động tích cực tại Mỹ cùng nhiều quốc gia châu Á. 
Nhạc trưởng Honna Tetsuji là người chỉ huy đêm hòa nhạc. Ông và Bùi Công Duy có 19 năm gắn bó trong nghệ thuật kể từ sân khấu đầu tiên ở Osaka, Nhật Bản. 
Bùi Công Duy tâm sự sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, phát triển nghề từ HBSO. Do đó, khi được trở lại đây biểu diễn anh cảm giác hạnh phúc như đang được về nhà. 
Các nghệ sĩ và nhạc trưởng Lê Ha My - Giám đốc nhà hát HBSO trao đổi trước giờ biểu diễn. Hòa nhạc là dịp hội ngộ giữa những người bạn thân thiết của Bùi Công Duy. Họ cùng đồng hành, gắn bó từ những ngày đầu cho đến hiện tại giữ nhiều vị trí cao, thành tựu nổi bật trong ngành âm nhạc cổ điển. 
 Chia sẻ với VietNamNet, Bùi Công Duy nói: “Giờ đây ai cũng có thành tựu, vị trí cho riêng mình và hạnh phúc vì được quay trở về, cùng vinh danh cột mốc quan trọng của nhà hát với những tiết mục thật ý nghĩa”.
Nghệ sĩ piano Trinh Hương - bà xã của Bùi Công Duy có mặt ở hậu trường ủng hộ tinh thần ông xã. Nam nghệ sĩ hạnh phúc vì bạn đời là hậu phương vững chắc giúp anh thêm đông lực say nghề và sáng tạo. 
Trinh Hương và con trai có mặt tại TP.HCM cổ vũ Bùi Công Duy. Con trai Duy Anh dù còn nhỏ tuổi nhưng gần như không vắng mặt trong các buổi biểu diễn của bố ở Việt Nam.

Bùi Công Duy trình diễn trong phần thứ hai của đêm hòa nhạc