Bộ Ngoại giao Bulgaria hôm 18/3 thông báo, các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất sẽ phải rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ.

{keywords}
Đại sứ quán Nga tại thủ đô Sofia, Bulgaria. Ảnh: CGTN

Về lí do trục xuất, nhà chức trách Bulgaria cho biết: "Theo thông tin của các cơ quan có thẩm quyền, các nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Bulgaria đã thực hiện những hoạt động không phù hợp với Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao trên lãnh thổ Bulgaria".

Thông cáo không nêu rõ các đại diện ngoại giao của Moscow đã vi phạm phần nào của Công ước Vienna.

Đại sứ Nga Eleonora Mitrofanova tuyên bố với hãng thông tấn Tass rằng, Moscow coi động thái trên của Sofia là "rất không thân thiện" và họ có quyền đáp trả. 

Theo Sputnik, hồi đầu tuần này, Slovakia cũng ra lệnh trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc làm gián điệp. Moscow tuyên bố sẽ trả đũa quyết định này của Bratislava.

Cả Bulgaria và Slovakia đều là thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái mới của hai nước diễn ra trong bối cảnh Moscow đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine và NATO tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev để chống lại các lực lượng Nga.

Cùng ngày, lãnh đạo của Đức, một nước thành viên NATO khác đã có cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khủng hoảng Ukraine.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho hay, Thủ tướng Olaf Scholz đã kêu gọi ông Putin ra lệnh ngừng bắn. Ông Scholz cũng nhấn mạnh, tình hình nhân đạo tại Ukraine cần được cải thiện và các bên liên quan cần đạt được tiến bộ trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao càng sớm càng tốt.

Moscow chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin của Đức.

Tuấn Anh

Nga nói đủ sức đưa Mỹ về 'đúng chỗ', Washington tìm bằng chứng 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine

Nga nói đủ sức đưa Mỹ về 'đúng chỗ', Washington tìm bằng chứng 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine

Nga cảnh báo Mỹ rằng nước này có đủ khả năng đưa siêu cường đối địch về "đúng chỗ", đồng thời cáo buộc phương Tây đang âm mưu chia cắt nước Nga.