Bất ngờ

Có hơn 20 cây bưởi Diễn (giống bưởi Diễn không trồng tại các phường Phú Diễn, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội), mỗi cây đếm sơ qua cũng được 70-80 quả, dự kiến vụ bưởi này bà Nho ở Hạ Bằng (Thạch Thất, Hà Nội) thu khoảng 20-25 triệu đồng. Tuy bưởi chưa chín rộ, nhưng bà chắc mẩm sẽ có một khoản tiền để sắm Tết.

Bà Nho phấn khởi cho hay, năm nay bưởi ở đây được mùa. Vườn bưởi nhà ai cũng sai, quả to đều. Khác 2-3 năm trước, bưởi quả nhỏ, ăn không ngọt, tiểu thương đến mua trả giá rất rẻ, bán cả vườn cũng chỉ được 5-7 triệu đồng.

“Đến thời điểm này, nhiều tiểu thương đến hỏi mua cả vườn nhưng tôi vẫn chưa bán, chờ giá hợp lý hơn”, bà nói.

Bưởi Diễn được mùa, nông dân ấm Tết. (Ảnh: Ngọc Cương)

Bà Nho kể, mấy năm trở lại đây, bưởi Diễn được chăm bón tốt nhưng không sai quả, chất lượng kém, thu nhập người dân thấp. Điều gây ngạc nhiên là năm nay, nhà nào cũng để bưởi đậu quả tự nhiên, không chăm bón, nhưng quả lại sai và rất ngọt.

Cũng có gần 20 cây bưởi trong vườn, bà Bến ở Tân Xã, Thạch Thất (Hà Nội) chia sẻ, nông dân ở đây chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, thế nên tiền bán bưởi cũng là nguồn thu nhập chính.

“Bưởi được mùa, chúng tôi rất vui vì sẽ được ăn cái Tết đầy đủ hơn”, bà Bến háo hức.

Bà Bến kể thêm, cách đây khoảng 10-15 năm, các hộ gia đình thuộc huyện Thạch Thất ồ ạt trồng bưởi Diễn để phát triển kinh tế, nhưng do giá bưởi mấy năm gần đây giảm mạnh nên hiện chỉ 20% hộ còn giữ lại. Theo chu kỳ, cứ 2-3 năm mới có một năm bưởi được mùa, do đó nhiều người chặt bỏ chuyển sang trồng loại cây kinh tế khác.

“Một số hộ dân giờ thấy tiếc vì năm ngoái đốn bỏ cả vườn, không ngờ năm nay lại được mùa”, bà Bến nói.

Theo bà Bến, giá bưởi Diễn tại vườn tùy thuộc vào chất lượng. Nếu bưởi không ngọt, tép khô, giá chỉ vài nghìn đồng/quả; nếu mọng nước, độ ngọt vừa phải thì thương lái mua lẻ 10.000 đồng/quả và mua cả vườn 8.000 đồng/quả. Bà dự tính, bưởi năm nay được cả về số lượng và chất lượng, giá bán tại vườn có thể lên 15.000 đồng/quả, nếu mua cả vườn khoảng 10.000-12.000 đồng/quả.

Bưởi Diễn năm nay cho chất lượng ngon, giá cao hơn mọi năm (Ảnh: Ngọc Cương)

Giá cao cũng đông người mua

Năm nào đến vụ, chị Hải ở Ba La, Hà Đông (Hà Nội) cũng kỳ công đi lùng sục khắp vùng ven Hà Nội tìm những vườn bưởi Diễn chất lượng tốt để bán vào dịp trước Tết nguyên đán. Chị nhận xét, năm nay bưởi được mùa, sai quả và chất lượng tốt.

Chị cho hay, thị trường tiêu thụ bưởi Diễn rất lớn do bưởi có thể để được lâu. Nếu bảo quản tốt, có thể bán từ tháng 11 âm lịch năm nay đến hết tháng 2 âm lịch sang năm.

Theo kinh nghiệm của chị Hải, việc được mùa mất giá chỉ khi chất lượng bưởi kém; còn bưởi chất lượng tốt, giá cao đến mấy thì thị trường cũng tiêu thụ hết với số lượng lớn.

“Dự kiến, bưởi Diễn năm nay sẽ được giá, tiểu thương và nhà vườn được hưởng lợi”, chị đoán. 

Sau khi thu gom bưởi ở các vùng quê ở Hà Nội, chị Hải đổ buôn cho tiểu thương bán hoa quả tại các chợ. Ngoài ra, chị có một tệp khách hàng quen tại các nhà hàng, quán cafe, siêu thị,... mỗi lần bán vài trăm quả. Như chị, tiền thu qua mỗi vụ bưởi lên tới vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Anh Hùng - chủ một quán cafe trên phố Láng Hạ (Hà Nội) cho hay, mỗi lần anh nhập tới vài trăm quả bưởi Diễn. Khách đến uống cafe nhưng thấy quán bán kèm bưởi Diễn, tiện thể họ mua luôn, thường cả chục quả mỗi lần. Giá mỗi quả anh Hùng bán 30.000 đồng.

Trên thị trường, bưởi Diễn được tiểu thương bán lẻ tại các chợ có giá 20.000-35.000 đồng/quả, tùy chất lượng. Tuy nhiên, do mới đầu vụ nên số lượng người bán chưa nhiều.