Hôm nay (16/7), TAND TPHCM mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định) và Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi, quê Tây Ninh) và 22 đồng phạm về tội “Buôn lậu”.

Bị cáo Phụng và Minh là 2 “bà trùm” trong đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 16-18/7, do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa.

bicao.jpg
buonlauvang.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐN

Cáo trạng xác định, Nguyễn Thị Minh Phụng từng có thời gian kinh doanh vàng tự do, thu đổi ngoại tệ nên quen biết nhiều người trong lĩnh vực kim hoàn ở TPHCM, Tây Ninh và Campuchia. Vì vậy, bị cáo biết giá vàng trên thị trường Việt Nam cao hơn bên Campuchia nên đã nhận đặt bán vàng lậu cho các chủ cửa hàng trong nước.

Sau khi thỏa thuận xong, Phụng liên hệ với các đối tượng người Campuchia và Nguyễn Thị Ngọc Giàu (là cư dân biên giới, sinh sống tại cửa khẩu Chàng Riệc) đặt mua vàng lậu mang về Việt Nam bán lại kiếm lời. Để phục vụ cho việc buôn lậu này, Phụng lôi kéo 20 người tham gia vào đường dây, trong đó có cả anh trai của mình.

Nhận “đơn đặt hàng”, Nguyễn Thị Ngọc Giàu chỉ đạo, điều hành 3 người khác đem USD chuyển sang Campuchia để mua vàng mang giao cho Phụng.

Chính sách biên giới cho phép các phương tiện của cư dân thường xuyên qua lại cửa khẩu vì nhu cầu sinh hoạt không bắt buộc phải kiểm soát hải quan. Vì vậy, lợi dụng điều này, sau khi gom vàng, Phụng cho cất giấu dưới sàn xe ba gác chở đá uống nước để đưa về Việt Nam.

Theo cáo buộc, từ ngày 3/8-28/9/2022, đường dây của Phụng đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá hơn 6.644 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 17,6 tỷ đồng.

Sau khi đưa số vàng lậu này về Việt Nam, Phụng đã bán lại cho Huỳnh Minh Khánh (tiệm vàng Khánh Kim Loan) 560kg, Nguyễn Thị Minh (tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh) 268kg, Đặng Thị Thanh Hằng (chủ tiệm vàng Phúc Hằng ở Hà Nội) 294kg và nhiều khách lẻ không xác định được lai lịch. Còn lại 76kg, quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã tạm giữ.

Bên cạnh đó, trong sổ sách ghi chép lại, một số khách hàng mua vàng lậu của Phụng được thể hiện bằng các ký hiệu. Khi xác minh được danh tính, cơ quan điều tra xác định những khách hàng này không biết mua phải vàng lậu nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Đường dây buôn vàng lậu thứ hai do Nguyễn Thị Kim Phượng (em gái của Nguyễn Thị Ngọc Giàu) cầm đầu.

Theo cáo buộc, Phượng đã lôi kéo 5 người tham gia vào đường dây của mình. Cơ quan điều tra xác định từ tháng 7-9/2022, nhóm của Phượng đã buôn lậu 1.320kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, trị giá 1.817 tỷ đồng. Phượng và các đồng phạm hưởng lợi hơn 6,8 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, Đặng Thị Thanh Hằng đã bỏ trốn, đang bị Bộ Công an truy nã.