Ngày 25/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi, quê Đồng Tháp) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, đầu năm 2015, thông qua mẹ chồng, Hạnh quen biết với bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (ngụ quận 3, TP.HCM). Sau đó, người này nhiều lần tìm bà Bích hỏi vay tiền để buôn bán, hùn vốn kinh doanh khách sạn.

Trong các lần vay tiền của bà Bích, Hạnh mang các trang sức giả tới thế chấp và nói đây là số vàng mà bà Trần Kim L., chủ một tiệm vàng ở quận 1 đang thế chấp. Tin tưởng, bà Bích đã nhiều lần đưa tiền cho Hạnh, với tổng số tiền là 2,1 tỷ đồng.

Đến năm 2016, khi bà Bích đòi lại tiền, Hạnh nói dối về việc bà L. buôn lậu vàng, hiện đang bị công an bắt và bà L. đã khai ra bà Bích có liên quan đến vụ án vì đang giữ một số trang sức, đá quý của bà L. Tiếp đó, Hạnh nói sẽ tìm một người khác làm việc với công an để bà Bích thoát tội.

Bị cáo Lê Thị Mỹ Hạnh

Để tiếp tục chiếm đoạt tiền của bà Bích, Hạnh đã làm giấy ủy quyền cho bà Bích đến khách sạn A., gặp giám đốc để nhận số tiền gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hạnh còn làm giả 2 sổ tiết kiệm có tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng và nói sẽ chuyển sang tên cho bà Bích.

Tinh vi hơn, Hạnh còn nhờ một cán bộ Công an phường 13, quận 3 đến nhà bà Bích hỏi về vụ án vàng lậu xảy ra tại tiệm vàng của bà Trần Kim L. Tiếp đó, Hạnh còn mạo danh là Thủ trưởng CQĐT nhắn tin cho ông Đoàn Ngọc Tuệ (chồng bà Bích) yêu cầu vợ chồng ông bà phải đưa tiền để chạy án, nếu không bà Bích sẽ bị bắt.

Tưởng thật, vợ chồng bà Bích đã đưa cho Hạnh tổng cộng 9 tỷ đồng để “chạy án”. Sau khi biết bị lừa, bà Bích đã làm đơn tố cáo Hạnh tới cơ quan công an. 

Tại phiên tòa, bị cáo Hạnh đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Về số tiền chiếm đoạt của nạn nhân, Hạnh khai đã tiêu xài cá nhân và sang Campuchia đánh bạc hết.

Xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tới tài sản của người khác, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hạnh 20 năm tù.