Buôn lậu điện thoại diễn biến phức tạp tại các tỉnh vùng biên Quảng Ninh, Lạng Sơn... Ảnh Internet

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn mới đây, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết trong những tháng cuối năm 2018, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn ra và luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp ở một số khu vực biên giới.

Mặt hàng nhập lậu chủ yếu là hàng may mặc, đồ điện gia dụng, điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, gia cầm giống và các sản phẩm từ gia súc gia cầm, nguyên liệu thuốc bắc... trong đó có nhiều mặt hàng là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả nguồn gốc, xuất xứ nhập lậu.

Phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động vẫn là tập kết hàng ở các khu biên mậu sát biên giới và thuê người dân mang vác nhỏ lẻ, lợi dụng địa hình phức tạp, đêm tối, giờ giao ca của các lực lượng chức năng để vận chuyển hàng hóa qua một số đường mòn biên giới như khu vực: Gốc Nhãn, Gốc Bưởi, Khe Bà Lan, Thác Ném, khu vực đường mòn dốc 05, 06, Thác Nước thị trấn Đồng Đăng...

Hàng hóa sau khi qua biên giới được các đối tượng kinh doanh sử dụng hóa đơn bán hàng, hóa đơn giá trị gia tăng để vận chuyển trên các loại xe ô tô theo quốc lộ 1A, 1B về sâu trong nội địa.

Tình hình gian lận thương mại tại khu vực biên giới tăng, tiềm ẩn diễn biến phức tạp về một số hành vi lợi dụng kẽ hở về thủ tục hải quan để khai báo sai về số lượng, chủng loại để thực hiện các hành vi nhập lậu, gian lận thương mại hàng hóa...; trong khu vực nội địa, các đối tượng thường lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để gian lận về số lượng, chất lượng...; gian lận về giá hàng hóa ghi trên hóa đơn.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 140 về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Đồng thời, triển khai Kế hoạch số 454 ngày 30/11/2018 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, các ngành trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai.

Thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, chỉ tính từ đầu tháng 12/2018 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 579 vụ (tăng 13,08% so với tháng 11/2018).

Tại buổi làm việc, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cần rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức, chiến sỹ có biểu hiện tiêu cực, tiếp tay cho buôn lậu, để phát sinh diễn biến phức tạp, nổi cộm về buôn lậu trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố cần thường xuyên kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các khu vực trọng điểm nhất là vào ban đêm, ngày nghỉ, nếu để phát sinh phức tạp về buôn lậu thì phải xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu.