Những tình huống các "tổ lái" đi xe máy lạng lách, đánh võng, thậm chí bỏ cả 2 tay, dùng chân điều khiển xe trên đường thời gian gần đây liên tục được ghi nhận và xử lý.

Mới đây nhất, vào sáng 25/4, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa ra quyết định xử phạt một đối tượng là Đ.T.H (SN 1998; HKTT Nghệ An) số tiền 8,8 triệu đồng liên quan đến hành vi buông cả 2 tay khi điều khiển xe máy trên đường.

Cô gái trẻ Đ.T.H. (SN 1998, quê Nghệ An) bỏ cả 2 tay để "múa quạt" trên đường đã vừa bị xử phạt 8,8 triệu đồng. (Ảnh Công an quận Bắc Từ Liêm cung cấp)

Trước đó, trang Facebook Công an thành phố Hà Nội nhận được clip phản ánh của người dân về trường hợp một cô gái trẻ buông cả hai tay khi điều khiển xe máy tại tuyến đường trước Công viên Hoà Bình, quận Bắc Từ Liêm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.

Ngày 5/4, Công an quận Bắc Từ Liêm đã mời người điều khiển phương tiện là chị H. đến làm việc. Tại cơ quan Công an, chị H đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. CHị H. bị phạt 8,8 triệu với 2 lỗi: Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, không có giấy phép lái xe.

Hành vi buông cả 2 tay khi điều khiển xe máy là một trong những lỗi bị xử phạt nặng nhất theo quy định hiện hành bởi sự nguy hiểm và phản cảm.

Theo khoản 8, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;..." bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng. Đồng thời, tước GPLX 2-4 tháng.

Còn nếu thực hiện những hành vi trên gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ, người điều khiển xe sẽ bị phạt từ 10-14 triệu đồng, tước GPLX từ 3-5 tháng.

Hoàng Hiệp