Hãng thông tấn RT dẫn lời quan chức Mali Abdoulaye Maiga trong thông cáo đưa ra hôm 31/7 nói rằng, chính quyền nước này và Burkina Faso sẽ xem xét về những hành động tự vệ cần thiết nếu các quốc gia thuộc Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) tiến hành can thiệp quân sự vào Niger.

Bạo loạn ở Niger. Ảnh: AP

“Bất kỳ động thái can thiệp quân sự nào được thực hiện nhằm chống lại Niger sẽ được coi là lời tuyên chiến với hai quốc gia Burkina Faso và Mali. Nếu trường hợp đó xảy ra thì chúng tôi sẽ rút khỏi ECOWAS, đồng thời áp dụng những biện pháp tự vệ cần thiết để hỗ trợ lực lượng vũ trang và người dân Niger”, ông Maiga nhấn mạnh.

Ông Maiga nói rằng, viễn cảnh các nước khác can thiệp quân sự vào Niger “sẽ khiến toàn bộ khu vực Tây Phi rơi vào tình trạng bất ổn, và làm cho chủ nghĩa khủng bố tại đây trỗi dậy mạnh mẽ”.

Theo RT, cảnh báo trên của quan chức Mali được đưa ra chỉ một ngày sau khi khối ECOWAS trong một cuộc họp khẩn cấp tuyên bố đã đình chỉ tư cách thành viên của Niger, và sẽ sử dụng những biện pháp vũ lực nếu Tổng thống Niger Mohamed Bazoum không trở lại nắm quyền trong vòng một tuần.

Trước đó vào ngày 26/7, lối vào dinh thự của Tổng thống Niger Bazoum ở thủ đô Niamey đã bị phong tỏa bởi lực lượng cận vệ bảo vệ tổng thống. Mỹ, Pháp cùng nhiều quốc gia khác sau đó đã kêu gọi các thành viên lực lượng tinh nhuệ Niger hãy thả tự do cho Tổng thống Bazoum.

Đại sứ quán Pháp ở Niger bị tấn côngTruyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Đại sứ quán Pháp tại Niger hôm 30/7 đã bị một nhóm đối tượng cực đoan, được cho là do phe nổi loạn hậu thuẫn, tấn công.