Tổng thống Benin, ông Patrice Talon ngay trong ngày 26/7 đã tới Niger để làm trung gian hòa giải vụ Tổng thống Bazoum bị lực lượng cận vệ bắt giữ. “Tôi sẽ sử dụng mọi phương thức cần thiết để khôi phục lại trật tự hiến pháp ở Niger, nhưng mọi thứ phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình”.

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một thông cáo đưa ra chiều 26/7 (giờ Washington DC) tuyên bố rằng, nước này sẽ sát cánh cùng người dân Niger và các đối tác quốc tế để lên án nỗ lực kiểm soát quyền lực thông qua biện pháp bạo lực, cũng như những hành động nhằm đảo lộn trật tự hiến pháp. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh rằng, mối quan hệ đối tác kinh tế và an ninh mạnh mẽ giữa Mỹ và Niger sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ dân sự tiếp tục điều hành đất nước, cũng như luật pháp và quyền con người được tôn trọng. Ông Blinken kêu gọi các thành viên lực lượng tinh nhuệ Niger hãy lập tức thả Tổng thống Mohamed Bazoum”, thông cáo viết. 

Một số nguồn tin khu vực cho biết, quân đội Niger đã đưa ra tối hậu thư, tuyên bố sẵn sàng tấn công lực lượng cận vệ nếu Tổng thống Bazoum không được trả tự do. Trong khi đó, Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 quốc gia, ra tuyên bố lên án “âm mưu nổi loạn”, kêu gọi lực lượng cận vệ thả ông Bazoum ngay lập tức và vô điều kiện.