Dấu ấn BYD sau gần 3 thập kỉ thành lập

Vào năm 2023, BYD là thương hiệu xe năng lượng mới (NEV) có doanh số cao nhất thế giới, với hơn 3,02 triệu chiếc, tăng 61,9% so với năm 2022. Vị thế đó duy trì đến nay, với sản lượng bán ra 1.191.478 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024. Riêng tháng 6/2024, báo cáo ghi nhận 341.658 xe BYD được tiêu thụ tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên 6 châu lục, tức trung bình 11.000 xe mỗi ngày. Tại Việt Nam, BYD cũng vừa chính thức ra mắt vào tháng 7 với khởi đầu bằng BYD Seal, BYD Atto 3, BYD Dolphin.

BYD 1.jpg
(Từ trái qua) BYD Dolphin, BYD Seal, BYD Atto 3 là 3 dòng sản phẩm thành công nhất của BYD trên toàn cầu 

Thành tựu đạt được không đến từ may mắn hay bất kỳ lợi thế ngắn hạn nào mà nhờ cả quá trình xuyên suốt từ khi BYD được thành lập vào 1995 và BYD Auto ra đời năm 2003. Theo đó, tầm nhìn nhất quán của BYD là sử dụng các sáng tạo công nghệ để cải thiện cuộc sống, đặc biệt là thúc đẩy quá trình chuyển đổi giao thông xanh toàn cầu, giúp con người chinh phục các mục tiêu giải quyết biến đổi khí hậu nhờ giảm khí thải từ các phương tiện.

“Tại BYD, chúng tôi luôn tập trung phát triển đa dạng các mẫu xe ở nhiều phân khúc khác nhau và liên tục cải tiến công nghệ mỗi ngày nhằm đáp ứng đa dạng thị hiếu của người dùng”, ông Liu Xueliang - Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của BYD Auto, chia sẻ tại sự kiện ra mắt thương hiệu vừa qua. 

Ông Võ Minh Lực - Giám đốc Điều hành của BYD Auto Việt Nam cũng khẳng định với báo chí: “DNA của chúng tôi là sáng tạo, đổi mới nhưng phải hướng đến tương lai xanh”.

BYD 2.jpg
 Ông Võ Minh Lực tự hào nói về DNA sáng tạo, đổi mới của BYD

Đội ngũ phát triển công nghệ độc quyền với hàng nghìn bằng sáng chế

Ông Võ Minh Lực cho biết thêm, BYD đã nắm công nghệ cốt lõi của xe điện như động cơ điện, pin và công nghệ điều khiển điện tử. Thông qua việc không ngừng nghiên cứu, phát triển, các công nghệ cốt lõi được cải tiến bao gồm pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0 và công nghệ CTB (Cell-to-Body).

Trong đó, công nghệ của bộ pin đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì có thể quyết định phạm vi hoạt động, hiệu suất sạc, tuổi thọ, an toàn, trọng lượng, kích thước, hiệu suất kinh tế và tính bền vững của xe. 

Xuất phát là nhà sản xuất pin sạc, BYD sở hữu công nghệ pin và đội ngũ kỹ sư nghiên cứu, thiết kế lên đến 102.800 người. Công ty đã nộp đơn xin hơn 13.000 bằng sáng chế từ 2003 đến 2022, trong đó có hơn một nửa liên quan đến pin. 

Đáng chú ý pin Blade của BYD hiện được coi là loại pin tiên tiến nhất thế giới, theo CNN. Nhiều mẫu xe điện bán chạy nhất dùng pin này có thể đạt phạm vi hoạt động lên tới 600km chỉ với một lần sạc, như chiếc BYD Han của hãng. Đây là tiến bộ đáng kể so với năm 2020, khi hầu hết các mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc có phạm vi hoạt động khoảng 300km.

BYD 3.jpg
 Pin blade - niềm tự hào của BYD trên toàn thế giới

Không dừng lại đó, theo dự kiến, BYD sẽ hoàn tất công đoạn nghiên cứu pin Blade thế hệ 2 ngay năm nay. Thế hệ pin này có khả năng đẩy tầm vận hành xe lên đến 1.000km sau mỗi lần sạc đầy, ngang bằng thông số (trên lý thuyết) của pin thể rắn đang được các hãng xe toàn cầu phát triển nhưng nhỏ hơn, nhẹ hơn, có tốc độ tiêu thụ năng lượng chậm hơn.

Sáng tạo, đổi mới gắn liền với tương lai xanh

BYD là thương hiệu tiên phong tạo nên dấu chân xanh từ các giải pháp năng lượng sạch, bao gồm giao thông đô thị điện và lưu trữ năng lượng tái tạo, hướng đến điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng, giảm thải hiệu ứng nhà kính toàn cầu với mục tiêu "Chung tay làm mát Trái đất thêm 1°C” (Cool the earth by 1°C). Tính đến ngày 11/2/2024, BYD đã góp phần giảm 50.304.297.211 kg CO2 phát thải ra môi trường, tương đương 838.404.954 cây xanh được trồng thêm.

BYD tin rằng, những đóng góp thực tế này đã, đang và sẽ tiếp tục được thực hiện qua DNA sáng tạo các công nghệ mới như bộ pin cùng các thành phần khác trên xe để mang đến cho người dùng những dòng xe năng lượng mới chất lượng. Tại Việt Nam, thông qua bộ 3 BYD Seal , BYD Atto 3, BYD Dolphin, BYD kỳ vọng sẽ góp phần hình thành nền móng vững chắc cho một tương lai xanh bền vững, đóng góp vào mục tiêu phát thái ròng về 0 vào 2050 mà Việt Nam đã cam kết cùng quốc tế.

anh 4.jpg
BYD bắt đầu hành trình thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh tại Việt Nam của BYD

Với niềm tin vào sự tiềm năng của thị trường 90 triệu dân và sự đón nhận của người dùng tại đây, BYD hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm mới để người tiêu dùng có đa dạng lựa chọn hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển của phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải carbon.

Thu Loan