- U23 Việt Nam đã làm nên chiến tích đặc biệt trên sân chơi châu lục. Nhưng vĩ đại hơn là tinh thần và trái tim những chàng trai ấy đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc Việt Nam. Truyền thông châu Á thực sự nể phục niềm tự hào của những trái tim người Việt.

"Tinh thần và trái tim Việt Nam khiến đối phương sợ hãi"

Từ Iraq đến Qatar, cũng như nhiều trang thể thao hàng đầu Ả Rập, chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar thực sự đáng để phân tích. Người Ả Rập đã nhận định điều gì?

"Khi U23 Việt Nam và U23 Qatar đang thực hiện những loạt đá luân lưu, ống kính truyền hình quay cận cảnh HLV Felix Sanchez. Ông ngồi đó, trên băng ghế kỹ thuật, với tâm trạng bần thần.

{keywords}

HLV Felix Sanchez thất thần trước tinh thần Việt Nam

Felix Sanchez ngạc nhiên, và từ ngạc nhiên là sợ hãi. Ông ngạc nhiên trước sức mạnh tinh thần không thể đo lường hết của các chàng trai mặc trên mình áo trắng, với cờ đỏ sao vàng. Ông sợ hãi trước sức mạnh ấy, để rồi hoàn toàn không thể đưa ra bất kỳ phản ứng nào để khích lệ tinh thần của các cầu thủ Qatar. Trong một cuộc chiến tâm lý, sợ hãi như thế là thất bại".

Nên biết một điều, Felix Sanchez không phải người yếu bóng vía. Ông xuất thân từ Barca, một trong những môi trường bóng đá chất lượng nhất thế giới hiện nay.

Không phải ngẫu nhiên mà người Qatar, với túi tiền không đáy, đã chọn Felix Sanchez vào dự án phát triển bóng đá nước này, từ đào tạo ở học viện Aspire cho đến chiến dịch chinh phục World Cup 2022 trên sân nhà.

Vậy mà Felix Sanchez vẫn run rẩy trước những trái tim Việt Nam bất khuất. Các chàng trai ấy chỉ ít ngày trước đã chạy 120 phút để lật đổ U23 Iraq, nhưng không hề có giới hạn và tiếp tục khiến U23 Qatar run rẩy. Những đôi chân run rẩy, và tinh thần cũng run rẩy.

Đã chinh chiến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều đối thủ khác nhau, nhưng Felix Sanchez chưa bao giờ cảm nhận được nỗi sợ hãi như khi gặp U23 Việt Nam. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thừa nhận, ông chỉ biết ngả mũ trước cách U23 Việt Nam giành vé vào chung kết U23 châu Á.

Một người bản lĩnh như Felix Sanchez sợ, các đội trưởng đối phương cũng vậy. Bashar Resan của U23 Iraq rồi Ahmed Moein của U23 Qatar không còn làm chủ được mình trên chấm luân lưu, bị thủ môn Bùi Tiến Dũng khuất phục dễ dàng.

Niềm tự hào Việt Nam chinh phục châu Á

Người Qatar đã nói gì về thất bại trước U23 Việt Nam? "Họ là một tập thể không thể lường hết sức mạnh. U23 Việt Nam chơi bóng bằng tinh thần, bằng những trái tim và đây là điều chúng ta không thể sánh bằng, sẽ cần thời gian học tập".

{keywords}

Các chàng trai U23 đã mang niềm tự hào Việt Nam ra châu Á

Từ Thái Lan, những tờ báo lớn đều khen ngợi U23 Việt Nam. Siam Sport gọi các chàng trai của HLV Park Hang Seo là "bất khuất và kiêu hãnh". Tờ báo này còn đăng tải chùm ảnh những đường phố ở Việt Nam suốt thời gian bóng lăn hoàn toàn vắng lặng. Mọi người ngồi trước tivi, có thể là quán cafe, hoặc một nơi nào đó để cổ vũ đội nhà. "Đó là gì, nếu không phải niềm tự hào dân tộc?", họ đặt câu hỏi và tự trả lời.

Bóng đá đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc đầy thiêng liêng của người Việt. Các cầu thủ cũng cảm nhận được sự thiêng liêng ấy, để rồi chiến đấu với tất cả lòng kiêu hãnh.

Phút 19 trận bán kết với U23 Qatar, các CĐV trên khán đài đồng thanh hát "Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam". Trước màn hình tivi trên khắp đất nước, luôn có người hát theo, bằng cả sự rạo rực của niềm tự hào và thiêng liêng. Điều đó càng thôi thúc các cầu thủ U23 cống hiến hết mình.

"Sự thiêng liêng ấy là sợi dây vô hình, mà chỉ người Việt Nam mới cảm nhận được" - một người bạn Hàn Quốc chia sẻ với tác giả. "Tôi thấy lại hình ảnh và niềm tự hào của chúng tôi ở World Cup 2002".

"U23 Việt Nam chơi bóng tuyệt vời. Họ còn thể hiện được 200% sức mạnh tinh thần, và dành cả trái tim mình vào từng pha bóng. Họ chiến đấu bằng trái tim, bằng niềm tự hào đất nước. Họ đã loại chúng ta và U23 Qatar với vũ khí ấy. Chắc chắn chúng ta sẽ phải cải tổ sau thất bại. Nhưng thực sự chúng ta đã học được rất nhiều thứ từ người Việt Nam", tờ Baghdad Today của Iraq bình luận.

Trong khi đó, người Indonesia gọi "U23 Việt Nam là niềm tự hào Đông Nam Á, Nguyễn Quang Hải là người hùng của ASEAN. Chúng tôi vui lây với thành công của các bạn".

Không chỉ có vậy, người Hàn Quốc cũng dành sự cổ vũ cho U23 Việt Nam. "Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ cổ vũ cho Việt Nam. Nhưng trong trận đấu với Qatar, trên sóng phát thanh, tôi không thể ngăn được cảm xúc tuôn trào, 'Việt Nam, cố lên! Việt Nam, cố lên!'. Tôi đã cổ vũ với tất cả những cảm xúc của mình", nữ phát thanh viên hàng đầu Hàn Quốc, Kim Hyun Jung chia sẻ.

{keywords}

Tự hào lắm, Việt Nam!

Nhiều tờ báo Hàn Quốc đã cử phóng viên sang tận Việt Nam để đưa tin về sự kiện. U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo đã tạo nên một cơn sốt thực sự trên bình diện châu Á.

Cây bút Chung Min Seung viết trên Thời báo Hàn Quốc, về không khí mà anh được chứng kiến từ những trái tim Việt Nam: "Không thể tin được! Gần 100 triệu người dân Việt Nam ra đường. Chưa bao giờ có sự kiện lớn đến thế. Điệp khúc 'Việt Nam! Hồ Chí Minh! ' vang lên khiến tôi cũng nổi da gà".

Tự hào Việt Nam

"Việt Nam! Hồ Chí Minh!", những tiếng hát vang lên khắp các nẻo đường, trong nhiều ngôi nhà, sau khi U23 Việt Nam vào chung kết bằng lòng quả cảm. Cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trong niềm hạnh phúc tột cùng của những trái tim Việt Nam.

Có lẽ, chiến tích vĩ đại của U23 và bóng đá Việt Nam sẽ là sự kiện truyền thông lớn nhất năm 2018.

Cả đất nước thể hiện tinh thần đoàn kết và niềm tự hào dưới bóng cờ đỏ sao vàng. Cả châu Á nhắc đến Việt Nam bằng sự ngưỡng mộ, tôn trọng và học tập (tờ Thai Rath thừa nhận: "chúng ta sẽ phải học nhiều ở Việt Nam, sau giải đấu này. Đừng mãi hài lòng khi thắng ở SEA Games").

Tinh thần Việt Nam đang chinh phục châu Á.

Tự hào làm sao tinh thần Việt Nam, trái tim Việt Nam!

Kim Ngọc