- Hai bị cáo nguyên là công an Sóc Trăng dùng nhục hình ép cung nhận tội, gây oan sai cho 7 thanh niên vừa bị tòa tuyên án, người cao nhất 2 năm tù giam.

Sáng 7/10, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi, cựu điều tra viên CA tỉnh Sóc Trăng) 1 năm 6 tháng tù giam; Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi, cựu điều tra viên CA tỉnh Sóc Trăng) 2 năm tù giam cùng về tội “Dùng nhục hình”.

{keywords}
Thẩm phán Thái Rết chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên án nguyên các điều tra viên và kiểm sát viên

Ngoài ra, bị cáo Quân và Hưng phải bồi thương thiệt hại tổn hại về sức khỏe, tinh thần… cho 2 anh Thạch Sô Phách, Khâu Sóc số tiền là 23 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên tỉnh) bị tuyên phạt 1 năm cải tạo không giam giữ về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời bị cáo Núi được giao cho VKSND tỉnh Sóc Trăng giám sát.

Trong những ngày diễn ra phiên tòa, các bị cáo đều một mực ''kêu oan'', còn bị hại khẳng định mình bị dùng nhục hình. Luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng, cáo trạng của VKSND Tối cao có nhiều sai sót và không có đủ căn cứ để buộc đương sự của mình về tội "dùng nhục hình" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

{keywords}
Các bị cáo Hưng, Quân và Núi (từ trái sang) nghe tuyên án trước vành móng ngựa

Từ các chứng cứ, người làm chứng, hồ sơ vụ án và truy hỏi tại phiên tòa, HĐXX xét thấy đủ căn cứ để xác định, các bị cáo Hưng và Quân đã phạm tội dùng nhục hình đối với các bị hại; bị cáo Núi phạm tội thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, vào rạng sáng ngày 6/7/2013, người dân phát hiện ông Lý Văn Dũng (ngụ ấp Đầu Giồng, TT. Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) hành nghề xe ôm nằm chết trên con đường nông thôn ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề), trên thi thể có nhiều vết thương do bị đâm.

Đến ngày 8/7/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng thành lập Ban chuyên án và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người”. Nhiều điều tra viên được huy động tập trung phá án, trong đó có Nguyễn Hoàng Quân (PC45 - CA Sóc Trăng).

Trong lúc điều tra, công an đã lần lượt bắt các anh Thạch Sô Phách (SN 1989), Trần Hol (SN 1986), Trần Cua (SN 1991) đều ngụ tại xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề. Ngày 12/7, Phách khai nhìn thấy các anh Đở, Hol, Cua, Sóc, Mươl đánh và đâm ông Lý Văn Dũng.

Ngày 13/7, cơ quan điều tra triệu tập anh Trần Văn Đở (huyện Trần Đề) và chị Nguyễn Thị Bé Diễm (ngụ huyện Long Mỹ Hậu Giang) để làm việc. Tại cơ quan điều tra, chị Diễm khai chứng kiến anh Đở, Hol, Cua, Sóc, Mươl giết ông Dũng.

Ngày 21/7, cơ quan CSĐT công an Sóc Trăng tiến hành bắt giữ và khởi tố các anh Sóc, Mươl, Phách, Đở, Cua, Hol về tội ''giết người'' và chị Nguyễn Thị Bé Diễm về hành vi ''không tố giác tội phạm''. Khi vụ án gần kết thúc, bất ngờ Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (17 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đến cơ quan công an tự đầu thú, khai mình là hung thủ giết ông Dũng để cướp tài sản.

Cơ quan điều tra xét thấy, lời khai của hai cô gái này phù hợp với các tình tiết của vụ của ông Dũng nên đã khởi tố Xuyến về tội “Giết người và Cướp tài sản”. Còn Duyên do phạm tội khi chưa đủ 14 tuổi nên được đưa vào trường giáo dưỡng. Sau khi được thả tự do, các thanh niên bị bắt oan đã tố cáo bị Hưng và Quân dùng nhục hình để ép cung, buộc nhận tội.

{keywords}
Các bị hại là anh Phách, Núi được bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tinh thần tổng số tiền là 23 triệu đồng

Cáo trạng của VKSND Tối cao thể hiện, khoảng 22 giờ ngày 13/7/2013, điều tra viên Triệu Tuấn Hưng dùng còng số 8 treo một tay anh Trần Văn Đỡ theo chiều thẳng đứng vào khung cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân chạm sàn nhà, sau đó đánh và thúc gối vào bụng ép nam thanh niên khai nhận có tham gia giết người. Một giờ sau, Nguyễn Hoàng Quân vào phòng treo tay còn lại của Đỡ lên, tiếp tục đánh đấm bắt nhận tội.

Đặc biệt, Hưng đã treo 2 tay anh Thạch Sô Phách, lên cửa sổ rồi đánh đấm khắp cơ thể. Dã man hơn, Hưng dùng khăn gói nước đá đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách để ép nhận tội giết người. Các thanh niên còn lại cũng bị các điều tra viên dùng nhiều cách nhục hình khác nhau buộc phải nhận tội, để sớm kết thúc vụ án.

Riêng Phạm Văn Núi, tham gia kiểm sát điều tra từ đầu vụ án nhưng lại để xảy ra nhiều thiếu xót dẫn đến bắt oan 7 người.

Sau khi vụ án kết thúc, VKSND Sóc Trăng đã bồi thường cho các người bị hại gần 500 triệu đồng.

Hoài Thanh