Ảnh: Reuters

Sự gia tăng của BA.2 được cho là nguyên nhân dẫn đến số ca nhiễm virus corona ở Trung Quốc tăng cũng như đẩy số ca mắc ở châu Âu lên cao kỷ lục. BA.2 được gọi là biến thể tàng hình vì nó khó truy vết hơn những loại khác. 

Hàn Quốc hiện dẫn đầu thế giới về trung bình số ca mắc mới hàng ngày, hơn 182.000 ca một ngày và cứ 4 ca nhiễm virus corona trên toàn cầu thì 1 ca xảy ra ở Hàn Quốc, phân tích của Reuters cho thấy. 

Thượng Hải, Trung Quốc đang chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi virus corona xuất hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. Gần 25.000 ca nhiễm mới được báo cáo dù chính sách kiểm dịch của Thượng Hải rất chặt chẽ. 

Đà tăng số ca nhiễm mới ở một số nước châu Âu đã chậm lại, thậm chí là giảm song cứ hai ngày một lần, khu vực này lại báo cáo hơn 1 triệu ca nhiễm. 

Tại Đức, mức trung bình 7 ngày của các ca nhiễm mới đã giảm và hiện chỉ bằng 59% so với thời kỳ đỉnh điểm vào cuối tháng 3. Ở Italia và Anh, số ca mắc mới giảm trong khi tại Pháp vẫn ổn định. 

Nhìn chung, các ca nhiễm virus corona ở Mỹ đã giảm mạnh sau khi vọt lên mức kỷ lục vào tháng 1. Tuy nhiên, số các ca bệnh ở châu Á và châu Âu tăng đã làm dấy lên lo ngại rằng một làn sóng lây nhiễm khác sẽ xảy ra ở Mỹ. Cơ quan y tế công của Mỹ hồi đầu tuần này cho biết, biến thể phụ BA.2 của Omicron được ước tính chiếm gần 3 trong số 4 biến thể virus corona tại nước này. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BA.2 hiện chiếm khoảng 86% tổng số ca bệnh trên toàn cầu. BA.2 dễ lây truyền hơn biến thể phụ BA.1 và BA.1.1 của biến thể Omicron. Tuy nhiên, các bằng chứng cho đến nay cho thấy BA.2 không nhiều khả năng gây ra bệnh nặng. Dù vậy, các nhà khoa học tiếp tục nhấn mạnh vắc xin là rất quan trọng để tránh sự tàn phá mà virus có thể gây ra. 

Thời gian gần đây, dù các ca mắc Covid-19 bùng phát ở châu Âu và châu Á, song Mỹ vẫn có tổng số ca nhiễm cao nhất kể từ khi đại dịch xảy ra. Mỹ ghi nhận 80,41 triệu ca mắc, tiếp theo là Ấn Độ 43,04 triệu ca và Brazil là 30,14 triệu ca. 

Kể từ năm 2020, khoảng 37% số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu được phát hiện ở châu Âu, 21% ở châu Á và 17% ở Bắc Mỹ. Khoảng 6,5 triệu người đã thiệt mạng kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Mỹ là nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất, tiếp theo là Nga, Brazil và Ấn Độ.

Theo thống kê của Nga và tính toán của Reuters, ngày 14/4, Nga đã vượt qua Brazil, trở thành nước có số ca tử vong do Covid-19 cao thứ hai thế giới. 

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

Hoài Linh