Bản báo cáo hàng tuần được WHO công bố cho thấy, tổng số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn cầu trong 7 ngày qua là hơn 7 triệu trường hợp, giảm 24% so với một tuần trước đó, trong khi số trường hợp tử vong cũng giảm thêm 18% với 22.000 ca.

Người dân Mỹ đi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn nội dung bản báo cáo cho biết, số ca nhiễm mới và tử vong được ghi nhận ở mọi khu vực trên khắp thế giới đều giảm, bao gồm cả những quốc gia ở vùng Tây Thái Bình Dương đang bị dịch bệnh hoành hành.

“Số ca nhiễm giảm cần được giải thích một cách thận trọng là bởi nhiều quốc gia đã cho tiến hành thay đổi chiến lược xét nghiệm, điều này đồng nghĩa với việc số ca nhiễm mới được phát hiện sẽ ít hơn. Chúng tôi vẫn đang theo dõi một số chủng đột biến từ biến thể Omicron, trong đó bao gồm một số dạng tái tổ hợp của biến thể Omicron hiện nay”, báo cáo viết.

Vắc xin Covid-19 chứng tỏ hiệu quả ở Italia

Tờ Channel News Asia dẫn số liệu thống kê được Viện Nghiên cứu sức khỏe toàn quốc (ISS) Italia công bố hôm 13/4 cho biết, các loại vắc xin phòng Covid-19 đã khiến số ca tử vong ở nước này trong năm ngoái giảm đi một nửa.

Bản nghiên cứu, được tiến hành từ đầu năm ngoái tới tháng Một năm nay, ước tính chiến dịch tiêm chủng được chính quyền Italia phát động đã ngăn 500.000 ca bệnh trở nặng phải nhập viện và 55.000 trường hợp phải vào đơn vị điều trị tích cực (ICU).

“Có tới 72% số ca mắc được vắc xin phòng Covid-19 cứu sống nằm ở độ tuổi trên 80; 19% thuộc nhóm tuổi từ 70-79; 7% trong nhóm tuổi 60-69 và 3% dưới mức 60 tuổi. Những kết quả trên được tính toán bằng dữ liệu về tính hiệu quả của vắc xin cũng như số lượng người đi tiêm chủng hàng tuần, từ đó đánh giá tác động của vắc xin đối với các ca nhiễm, số trường hợp nhập viện, những người cần vào ICU hay các ca tử vong theo từng tuần”, bản báo cáo viết.

Theo Channel News Asia, hiện có khoảng 79% dân số Italia đã được nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Hy Lạp dỡ bỏ một loạt lệnh hạn chế phòng Covid-19

Giới chức Hy Lạp hôm 13/4 cho biết, các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang trong nhà hoặc các giấy chứng nhận liên quan tới Covid-19 sẽ được dỡ bỏ trong thời gian tới.

“Quyết định dỡ bỏ các lệnh hạn chế dựa trên các số liệu dịch tễ học và gợi ý từ các chuyên gia. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 tới 31/8, người dân không cần phải trình giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin hay các giấy tờ liên quan tới dịch bệnh khác khi đi vào những nơi công cộng như nhà hàng, trong khi chính quyền cũng đang xem xét việc dỡ bỏ yêu cầu công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trình những dữ liệu điện tử về bản thân khi nhập cảnh”, Bộ trưởng Y tế Hy Lạp Thanos Plevris nói với Channel News Asia.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 14/4 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 501,8 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 451,9 triệu trường hợp.

Tuấn Trần