BBC trích dẫn lời Thủ tướng Boris Johnson ngày 19/1 tuyên bố, ngoài việc chấm dứt lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, nhà chức trách cũng không đòi hỏi mọi người phải xuất trình hộ chiếu vắc xin (chứng nhận đã tiêm phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng hay có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ) khi tới các sự kiện lớn hoặc nơi quy tụ đông người như các hộp đêm và các địa điểm khác.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Từ ngày 20/1, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại các trường học cũng hết hiệu lực và mọi người có thể trở lại văn phòng làm việc.

Quyết định mới được công bố khi tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nhiều nơi thuộc Anh có dấu hiệu chững lại. Dẫu vậy, các bệnh viện ở miền bắc đất nước vẫn chứng kiến số ca bệnh ở mức cao. Cụ thể, theo dữ liệu thống kê chính thức, số ca mắc đã giảm ở hầu hết các khu vực trên toàn quốc nhưng vẫn ở mức trên 90.000 ca/ngày.

Thủ tướng Johnson giải thích các nhà lập pháp rằng, việc dỡ bỏ các hạn chế bắt nguồn từ việc các cố vấn khoa học cho chính phủ tin, sự gia tăng ca mắc mới do Omicron và các biến thể khác "hiện đã lên đến đỉnh điểm trên toàn quốc".

Chính quyền Johnson bắt đầu áp hạn chế hồi tháng 12 năm ngoái nhằm làm chậm lại đà lây lan của biến thể Omicron. Động thái này cũng được coi là một cách "câu giờ" để nhà chức trách triển khai chương trình tiêm mũi vắc xin tăng cường cho người dân. Ông Johnson cho hay, tính đến ngày 19/1, hơn 90% người dân từ 60 tuổi trở lên ở Anh đã được tiêm mũi tăng cường.

Anh hiện vẫn là "điểm nóng" trên thế giới với 15,5 triệu ca mắc kể từ đầu dịch, trong đó gần 153.000 ca tử vong, cao thứ 2 ở châu Âu chỉ sau Nga.

Tuấn Anh

>>> Đọc báo thế giới Vietnamnet

Chuyên gia Anh nói có thể sớm đối phó Covid-19 như cúm mùa

Chuyên gia Anh nói có thể sớm đối phó Covid-19 như cúm mùa

Một cố vấn khoa học của Chính phủ Anh cho biết, làn sóng Omicron ở nước này đang hạ nhiệt và Covid-19 có thể sớm được đối phó như một dạng cúm mùa trong tương lai.