Ca sĩ Ngọc Khuê chia sẻ vừa ký hợp đồng khai thác thương mại độc quyền với một công ty chuyên nghiệp trong TP.HCM tháng 1 vừa qua, từ đó khởi động các dự án ấp ủ đã lâu. Đơn vị này cũng đang khai thác độc quyền nhiều nghệ sĩ như MC Tùng Leo, rapper LK, diễn viên Lợi Trần, ca sĩ Viết Thu... 

Từ hồi là sinh viên, Ngọc Khuê bắt đầu nghĩ về việc sử dụng nghệ thuật để làm văn hoá, mong muốn giữ gìn và phát triển di sản lớn của cha ông bằng âm nhạc đương đại.

Đến nay, cô mới hoàn thiện album dân gian đương đại kết hợp nhạc điện tử. Đồng hành cùng nữ ca sĩ là producer Huy Ngô - giám đốc âm nhạc và DJ trong show thời trang SS2024 của NTK Công Trí, người đứng sau album 11 của rapper LK.

"Đây không phải là một album tái định hình lại hoàn toàn Ngọc Khuê mà là viết tiếp câu chuyện của những tác phẩm còn dang dở năm xưa. Mỗi sản phẩm tôi chưa ra mắt đều có một câu chuyện đằng sau", giọng ca sinh năm 1983 cho hay.

Theo Ngọc Khuê, âm nhạc dân gian Việt Nam vốn rất dễ nghe. Người Việt từ khi sinh ra đã nghe mẹ ru 'con cò bay lả bay la', lớn lên vẫn thấy thân thuộc với những gì in sâu trong tiềm thức.

Với cô, việc sử dụng âm nhạc làm văn hoá và kết nối các thế hệ không chỉ dừng lại ở sản phẩm cá nhân thuần túy mà còn mang nhiệm vụ lan toả văn hoá Việt đến công chúng, nhất là người trẻ. 

"Tôi không tiếc điều gì cả, cuộc sống này đã sắp đặt tất cả mọi thứ. Khi đúng thời điểm sẽ gặp nhau, khi nào tới sẽ tới. Trong đĩa than này, khán giả sẽ được thưởng thức công nghệ âm thanh đa chiều (dolby atmos). Một điểm đặc biệt nữa là album sẽ phát hành trực tuyến toàn cầu chứ không chỉ Việt Nam", ca sĩ nói.

Ngoài ra, trong album này, Ngọc Khuê tiết lộ viết rap và đọc rap trong một số ca khúc. Cô mong sẽ có nhiều dự án mang tính cộng đồng để kết hợp cùng các nghệ sĩ Gen Z, tạo nên nhiều sản phẩm nghệ thuật đậm chất văn hoá.

Album dự kiến phát hành trên toàn bộ nền tảng nhạc số song song phiên bản đĩa than. Ngoài sản phẩm này, cô còn cùng Huy Ngô ấp ủ những ca khúc mới và show cá nhân.

Ngọc Khuê 'bật mí' lần hiếm hoi đầu tư nhiều vào phần dàn dựng sân khấu và vũ đạo. Cô hiểu với thị trường giải trí cần đầu tư hình ảnh đã mắt, âm nhạc đã tai hơn như các sân khấu từng rất thành công trên thế giới.

'Giọt sương bay lên' - Ngọc Khuê

Tuy nhiên, ca sĩ không muốn đóng khung hình thức show diễn truyền thống mà nghĩ đến việc mang âm nhạc lan tỏa rộng khắp, tiếp cận người trẻ theo cách chuyên nghiệp hơn. Cô nói: "Trên mảnh đất chữ S này, miễn ở đâu có khán giả yêu nghệ thuật, tôi cũng sẽ tìm đến".

Ngọc Khuê được cho là 'mất tích' suốt thời gian qua. Kể từ MV Gọi tôi Hà Nội phát hành năm 2016, cô hầu như không phát hành sản phẩm cá nhân, chỉ thỉnh thoảng góp giọng vào sản phẩm của đồng nghiệp, gần nhất là Trọn một kiếp yêu (2020) của Đức Tuấn.

Ca sĩ giải thích do chuyên tâm vào công việc giảng viên Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Cô bận rộn đào tạo, nghiên cứu khoa học, viết giáo trình... 

Theo Ngọc Khuê, viết sách cũng là cách truyền tải những điều 'gan ruột' của mình đối với âm nhạc, nhất là dân ca 3 miền. Cô hiếm nhắc tên học trò dù dạy nhiều ca sĩ nổi tiếng, trong đó có Hoàng Yến Chibi. 

Năm nay, ngoài âm nhạc, ca sĩ cũng dành thời gian tiếp tục học chuyên sâu về văn hoá với những đề tài liên quan đến dân gian,  nghệ thuật - văn hoá các vùng miền, những người đang sống và làm nghệ thuật... 

Thu Cúc