Ngọc Khuê hát Chuồn chuồn ớt khi thi Sao Mai:

Sao Mai 2022 đang dần trở nên nóng vì năm nay cả nước chỉ có một cuộc thi hát, lại là sân chơi uy tín thế nên nhiều thí sinh đang âm thầm gấp rút tập luyện để tham gia tranh tài.

Không chỉ các thí sinh, rất nhiều các ngôi sao bước ra từ Sao Mai cũng rất “nóng lòng” chào đón ngày khai mạc. Trước giờ G, những ngôi Sao Mai ngày ấy đã chia sẻ với báo chí cảm xúc và những kỷ niệm của mình.

NSƯT Phạm Phương Thảo – Thí sinh được yêu thích nhất Sao Mai 2003

Kỷ niệm về Sao Mai thì rất nhiều, Thảo nhớ điều hạnh phúc nhất trong cuộc thi đó đến bây giờ gần 20 năm, cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn đó là lúc Thảo được bước lên sân khấu nhận giải ca sĩ được yêu thích nhất. Đó là điều vô cùng hạnh phúc, thiêng liêng đi suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.

Nói đến chuyện đi thi, hồi hộp là điều không tránh khỏi. Ngay cả chính Thảo cũng không tránh khỏi. Nhưng mình phải dùng bản lĩnh của mình và cái đầu tiên phải tập đó chính là hít thở. Khi mình hít thở sâu thì sự tĩnh tâm sẽ nén lại được.

Ngay cả đi biểu diễn mình cũng sẽ hồi hộp bởi đó là cảm xúc phải luôn luôn ngự trị trong tâm hồn người nghệ sĩ. Vấn đề thứ hai đó là chọn bài phải hợp với thế mạnh, giọng hát của mình. Rồi ngoài phần thanh ra, các bạn cũng nên chú ý đến phần sắc. Bây giờ khán giả cũng có nhu cầu xem rất nhiều.

Ngọc Khuê – Giải Ba Sao Mai 2003

Ngày đó Khuê được giải Giọng hát hay Hà Nội nên được đặc cách vào thẳng chung kết Sao Mai miền Bắc. Hồi đó đi học, Khuê cũng đạt học bổng nhưng không có đủ kinh phí để làm nhạc và làm việc với anh em ban nhạc nên ngày đó, Khuê cắp một cái chiếu và một cái mõ mang lên sân khấu hát bài Trên đỉnh Phù Vân của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Và cứ thế là Khuê được đi vào vòng trong.

Khuê nghĩ mình là người may mắn. Ngay từ đầu, Khuê cũng biết được điểm mạnh của mình ở đâu. Ngày đó chưa phân dòng và Khuê vẫn hát nhưng bài hát nhạc nhẹ. Vẫn hát theo kiểu nhạc nhẹ nhưng hát những bài hát gai góc hơn. Bởi Khuê cũng muốn thử sức mình. Khuê được nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ Trần Tiến ủng hộ, góp ý mà cho đến bây giờ Khuê vẫn còn nhớ và vẫn đang hoàn thành nốt tất cả những điều mà các nhạc sĩ mong muốn.

Khuê nghĩ yếu tố quan trọng nhất của một thí sinh khi đi thi Sao Mai thì thí sinh đó phải tìm được một người thầy giỏi. Người thầy đó sẽ biết được điểm yếu, điểm mạnh của thí sinh đó là gì, phân khúc dòng trước khi thí sinh đó bước vào cuộc thi và định hướng từng vòng cho thí sinh. Tất cả những điều đó sẽ là hành trang để các bạn có thể tự tin bước lên sân khấu.

Chúng tôi bước ra từ cuộc thi Sao Mai và chúng tôi đã làm được rất nhiều việc. Nhưng điều đầu tiên tôi muốn nhắc đến đó là sự kết nối, kết nối từ những người bạn. Khuê có một người bạn thân sau cuộc thi Sao Mai năm đó, đó chính là ca sĩ Khánh Linh. Và những người anh chị thân thiết như ca sĩ Phạm Phương Thảo, ca sĩ Hoàng Tùng...Trong nghề chúng tôi vẫn thường trao đổi với nhau, vẫn hay hỏi nhau. Đó là giá trị mà Ngọc Khuê bước ra từ sân khấu Sao Mai.

Nguyễn Ngọc Anh – Giải Nhì Nhạc nhẹ Sao Mai 2005

Tôi rất may vì trước khi thi Sao Mai thì được gặp chị Minh Ánh. Chị đã giúp đỡ tôi rất nhiệt tình và hướng dẫn tôi rất nhiều về thanh nhạc. Sau đó chị cũng tư vấn cho tôi về trang phục và cũng nói cần một người make up cho tôi. Và đến khi vào cuộc thi khi được nhiều người thích thì gia đình mới đầu tư thêm cho tôi. Nói chung mọi thứ của tôi cứ từ từ chứ không phải có ngay và luôn.

Khoảng thời gian tôi thi xong và đoạt giải Nhì, lúc này tôi mới nhận ra sức ảnh hưởng của Sao Mai tới các tầng lớp khán giả. Ngọc Anh dường như không có ngày nào nghỉ, chạy show rất nhiều. Lúc đó tôi mới bắt đầu có những ước mơ lớn hơn, đó là được lan tỏa hình ảnh của mình tới khán giả bằng các sản phẩm nghệ thuật. Hồi đó chạy show thích lắm. Bởi khán giả chỉ thích nghe những ca khúc mà Ngọc Anh đã thành công tại Sao Mai. Và tôi được hát, được sống lại giây phút đứng trên sân khấu Sao Mai với khán giả.

Lương Nguyệt Anh – Giải Nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2011

Từ ngay đêm thi chung kết miền Bắc đầu tiên đến đêm thứ hai và thứ ba, Nguyệt Anh đều mơ là mình đứng thứ nhất và đúng cả ba đêm đều đứng thứ nhất thật. Cứ sau một giấc mơ như vậy, ngày hôm sau thức dậy, Nguyệt Anh cảm thấy rất tự tin và đó cũng là động lực giúp Nguyệt Anh thể hiện các ca khúc một cách rất thăng hoa.

Nguyệt Anh nhớ chung kết năm đó, lúc công bố kết quả khi giọng ca của thí sinh nào được cất lên thì chính thí sinh đó giành giải quán quân. Và lúc đó, ca khúc Làng quan họ quê tôi - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vang lên khiến Nguyệt Anh bật khóc ngay trên sân khấu.

Nguyệt Anh nghĩ mỗi một sự cố gắng đều cho ra một thành quả nhất định. Quan trọng là chúng ta cố gắng, nỗ lực như thế nào. Nguyệt Anh mong muốn tất cả thí sinh tham gia Sao Mai của mùa giải 2022 luôn luôn tự tin, bản lĩnh, luôn cố gắng nỗ lực hiết mình để sớm trở thành một ngôi sao trên bầu trời âm nhạc Việt Nam.