Ca khúc Mời em về Nam Định quê anh do nhạc sĩ Xuân Trí sáng tác như một lời mời gọi người nghe đến với Nam Định - một miền quê tươi đẹp với những con người hiếu khách, gần gũi, mộc mạc đồng thời là mảnh đất nổi tiếng với những người con hiếu học. Qua ca khúc, người nghe cũng như được “ghé thăm” những điểm du lịch nổi tiếng của Nam Định như Đền Trần, chợ Viềng, nhà thờ đổ ở bờ biển Xương Điền…

Ca sĩ Linh Phạm. 

Nhạc sĩ Xuân Trí chia sẻ: “Khi xưa Nam Định cùng Hà Nam là một. Có lẽ sinh ra từ miền quê lúa với những dòng chảy của tuổi thơ như nhịp cầu tiếp nối cho tôi đến với cung bậc của âm thanh. Lạ thay chữ duyên đã gắn tôi với mảnh đất Thành Nam từ khi nào không hay. 

Tôi cảm nhận được tấm lòng chân tình của những người anh, người bạn, người em ở Nam Định. Tình cảm đó ngấm vào những ca từ, giai điệu mà tôi tự nhiên viết lên những ca khúc về miền quê này như: Hải Hậu ngày về, Giao Thủy quê chúng ta, Giao Phong ấm lòng tình quê và hiện giờ là ca khúc Mời em về Nam Định quê anh…

Đây là ca khúc tôi viết tặng riêng cho hai người bạn, người em là ca sĩ Ngọc Ký và ca sĩ Phạm Thùy Linh (Linh Phạm) - hai người con quê hương Nam Định. Đó cũng là món quà tôi dành tặng những người con Nam Định, để mỗi khi lắng nghe mọi người sẽ nhớ về những kỷ niệm thân thương, gần gũi ở miền quê này. Ca khúc cũng nối tiếp dự án viết về 63 tỉnh thành mà tôi đã và đang thực hiện. Với Linh Phạm khi hát là giọng nữ nên tôi đổi bài tên bài thành Mời anh về Nam định quê anh". 

Ca sĩ Phạm Thuỳ Linh (Linh Phạm) đang là sinh viên năm nhất ĐH của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên - ca sĩ Tân Nhàn, Linh Phạm đã sớm ghi dấu ấn là giọng nữ cao trong trẻo, nội lực, giàu cảm xúc. Cô cũng được đánh giá cao về khả năng biểu diễn duyên dáng, có sức hút trên sân khấu. Linh Phạm từng đoạt giải nhì Liên hoan các ca khúc hát về Bắc Ninh. Ngoài ca khúc Mời em về Nam Định quê anh, Linh Phạm cũng thể hiện ấn tượng một số ca khúc khác của nhạc sĩ Xuân Trí như: Quan âm mẹ từ bi, Việt Nam nhớ ơn Bác Hồ, Có một nghề...

Ca sĩ Ngọc Ký.

Ca sĩ Ngọc Ký bày tỏ cảm xúc với món quà của nhạc sĩ Xuân Trí: “Anh Xuân Trí đã hòa quyện tâm hồn của mình vào con người cũng như mảnh đất nơi đây để viết Mời em về Nam Định quê anh - một trong những ca khúc hay nhất về mảnh đất Thành Nam thời kỳ đổi mới. Tôi rất yêu quý, trân trọng món quà ý nghĩa mà anh Xuân Trí gửi tặng. 

Là một ca sĩ, một người con quê hương Nam Định, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm thể hiện bài hát thật hay, làm sao để khán giả phải cảm nhận được cái hồn quê, tình người mảnh đất Thành Nam mà nhạc sĩ gửi gắm”.

Qua ca khúc Mời em về Nam Định quê anh, nhạc sĩ Xuân Trí cùng Ngọc Ký và Linh Phạm muốn gửi gắm năng lượng tích cực đến mọi người, trong đó nổi bật là vẻ đẹp bình dị của làng quê Việt Nam nói chung, Nam Định nói riêng. 

MV "Mời em về Nam Định quê anh"

T.Lê