Với những người yêu âm nhạc một thời tại Hà Nội, ca sĩ Thu Ba có lẽ là phần ký ức không thể nào quên lãng. Năm 2002, nhóm nhạc Nhịp Điệu ra đời với 3 thành viên nữ và nhanh chóng thu hút khán giả bằng sự trẻ trung, xinh đẹp.

Nổi bật nhất phải kể đến ca sĩ Thu Ba với vai trò Trưởng nhóm, người mang đến nhiều thành công cho Nhịp Điệu. Từng tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia (Khoa Đàn dân tộc) và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội (Khoa Thanh nhạc), Thu Ba được đánh giá là nhân tố đặc biệt với tương lai rộng mở. Khi sự nghiệp đang ở độ chín, cô quyết định rời xa ánh đèn sân khấu và dành trọn thời gian cho gia đình.

Sau nhiều năm vắng bóng, gần đây Thu Ba "tái xuất" và liên tục có màn song ca với các ca sĩ tên tuổi như: Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều, Jimmi Nguyễn, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Quang Hà, Phan Mạnh Quỳnh, Quốc Thiên, Lân Nhã, Tăng Phúc, Hồ Văn Cường...

ca sy thu ba 1 2.jpg
Bằng Kiều, Thu Ba trên sân khấu.

Chia sẻ với VietNamNet, Thu Ba cho biết màn song ca Dẫu có lỗi lầm cùng ca sĩ Bằng Kiều mới đây là kỷ niệm đẹp mà cô nhớ nhất vì đây là bài hát được sáng tác bởi người bạn mà cô rất yêu quý - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. "Nhiều ca sĩ đã song ca cùng Bằng Kiều bài này nên tôi cũng có chút áp lực. Tuy nhiên khi bài hát được đăng tải lên YouTube, nhiều bình luận khen khiến tôi rất hạnh phúc", Thu Ba bày tỏ.

Với Thu Ba, để tìm kiếm một người bạn tri kỷ hay định nghĩa "tri kỷ" trong âm nhạc không hề đơn giản và chẳng phải ai cũng may mắn có được. Trong tất cả các ngôi sao, ca sĩ Quang Hà chính là tri kỷ của Thu Ba, là người luôn cổ vũ và mời cô hát song ca nhiều nhất.

ca sy thu ba 1 3.jpg
Ca sĩ Thu Ba thừa nhận rất hợp với giọng ca của Lân Nhã.

Chia sẻ lý do trở lại với âm nhạc, Thu Ba cho biết: "Những năm tháng qua, âm nhạc vẫn như một món nợ ân tình thôi thúc tôi quay trở lại sân khấu. Bởi chỉ khi được sống trọn với đam mê và tình yêu âm nhạc, tôi mới thực sự tỏa sáng. May mắn tôi luôn được hòa giọng với nhiều ca sĩ đã định hình phong cách và tên tuổi trong làng nhạc. Họ đều là anh em bạn bè, vì yêu quý và muốn giúp tôi có nhiều kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp. Khi hát với Lân Nhã, tôi thấy mình thực sự thả hồn vào các giai điệu. Những bài song ca chúng tôi chọn đều hợp tone giọng của cả hai".

ca si thu ba.jpg
Thu Ba ấn tượng với phong cách sân khấu của Tuấn Hưng.

Trước khi trở lại với đam mê nghệ thuật, Thu Ba có khoảng thời gian dài kinh doanh nhà hàng và phòng trà. Cô tâm sự bản thân cảm thấy may mắn khi luôn được đông đảo anh chị em nghệ sĩ yêu quý.

Ở tuổi U40 và là mẹ 3 con nhưng Thu Ba vẫn giữ được vóc dáng thon gọn. Hiện nay, con gái lớn của cô cũng theo mẹ hoạt động nghệ thuật, cô bé học đàn được 5 năm và đang học thanh nhạc năm thứ nhất tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Trên mỗi chặng đường, nữ ca sĩ luôn đồng hành như một người bạn thân và cố gắng nâng đỡ con gái trong sự nghiệp.

Năm 2024, ca sĩ Thu Ba dự định phát hành 1 CD nhạc trữ tình và mong muốn được nhiều người biết đến để có thể xuất hiện trên sân khấu nhiều hơn.

Thu Ba, Bằng Kiều: 'Dẫu có lỗi lầm':