Hôm nay (20/4), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị P.T.H (SN 1990, trú phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) về việc bị nhóm đối tượng lừa đảo hơn 800 triệu đồng.

Trước đó ngày 3/1, trong quá trình truy cập Facebook, chị H thấy có thư mục quảng cáo hiện thị "Tuyển dụng 2" cùng dòng chữ “Gửi tin nhắn”. 

Do đang có nhu cầu tìm việc làm nên chị H đã kích vào mục trên để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung “Tuyển dụng nhân viên bán hàng online”. 

Chị H chủ động để lại số điện thoại, sau đó tài khoản Zalo tên Nguyễn Thùy Dung kết bạn và tự giới thiệu là chuyên viên tư vấn của Shoppe yêu cầu chị H cung cấp thông tin cá nhân, trong đó tài khoản ngân hàng. 

Dung cấp cho chị H một mã cộng tác viên ký hiệu là A688 rồi gửi các đường link (mỗi đường link mà Dung gửi tương ứng với một sản phẩm, các sản phẩm này đều thuộc trang web Shoppe.vn) và bảo chị H nhấp vào đường link này sẽ thấy mã sản phẩm kèm giá tiền. 

Ngoài ra, Dung còn cung cấp một tài khoản ngân hàng Techcombank mang tên “PHAM THU HA” và hướng dẫn chị H thực hiện thao tác mua sản phẩm có trong đường link rồi thanh toán bằng cách chuyển tiền đến số tài khoản trên. 

Khi đã chuyển tiền, khoảng 10 phút sau tài khoản chị H nhận được số tiền đã mua sản phẩm cùng với 10% hoa hồng giá trị sản phẩm. Dung cho biết đây là hình thức kích cầu cho gian hàng để tăng doanh số bán hàng.

Với cách trên, lần đầu Dung gửi cho chị H đường link của mã sản phẩm có giá 340.000 đồng, chị H chuyển tiền đặt mua sản phẩm này và nhận lại 374.000 đồng.

Tiếp đó, đối tượng này gửi đường link của mã sản phẩm có giá 220.000 đồng và một mã sản phẩm có giá 639.000 đồng, kết quả chị H nhận lại được tổng số tiền 944.900 đồng.

Ngày 4/1, đến lần đặt đơn hàng thứ 4 với trị giá hơn 1 triệu đồng, nhưng chuyển tiền xong chị H không thấy tiền được chuyển lại như những lần trước, thấy có sự bất thường nên chị không mua các sản phẩm của Dung gửi nữa. 

Để con mồi tin tưởng, Dung tiếp tục liên lạc với chị H qua Zalo để mời chào và nói nếu mua sản phẩm có giá trị càng cao thì sẽ được công ty tạo điều kiện hưởng hoa hồng cao. 

Thấy Dung nói vậy, chị H tiếp tục đặt mua liên tiếp 6 sản phẩm do Dung gửi với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, một trong 6 sản phẩm này, chị H phải chuyển thêm 41 triệu đồng vì Dung cho rằng chị H chuyển tiền lần 1 nhưng sai nội dung.

Các bước lừa đảo của nhóm đối tượng (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh)

Trong khoảng thời gian này, Dung liên tục nói chuyện với chị H để câu kéo. Dung còn gửi qua zalo cho chị H ảnh chứng minh thư nhân dân của mình.  Chị H có hỏi về việc chưa nhận được tiền hồi lại thì Dung nói do chị H chưa hoàn thành nhiệm vụ, khi nào đạt yêu cầu thì bên kế toán sẽ giải ngân cho chị sau. Lúc này Dung tiếp tục giới thiệu chị H với một tài khoản zalo tên “Xuân Tài” và bảo đây là kế toán trong công ty Shoppe.

Chị H nói chuyện với Tài để hỏi về việc muốn nhận lại số tiền đã chuyển thì Tài yêu cầu chị Huyền phải đặt cọc 30% trên tổng số tiền gần 220 triệu đồng là hơn 71 triệu đồng.

Sau khi chuyển tiền đến tài khoản PHAM THU HA, chị H vẫn không thấy được nhận lại tiền nên tiếp tục hỏi Tài thì đối tượng này yêu cầu chị H phải mua tiếp 4 sản phẩm có giá trị gần 150 triệu đồng. Lúc này, do thấy chị H tiếp tục thắc mắc về việc chưa nhận lại tiền và Tài bảo sẽ có quản lý của công ty Shoppe gọi điện cho chị. 

Khi có số điện thoại gọi đến xưng là quản lý công ty yêu cầu chị H chuyển 50% trong tổng số tiền gồm cả lãi và gốc mà trước đấy chị đã chuyển vào tài khoản PHAM THU HA để hoàn thành chỉ tiêu rồi sau đó sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền. 

Ngày 5/1, Tài yêu cầu chị mua 4 mã sản phẩm trị giá 280 triệu đồng và 1 mã sản phẩm giá trị 50 triệu đồng. Chị H đồng ý và chuyển toàn bộ số tiền trên cho đối tượng Tài.

Hoàn tất thủ tục chuyển khoản, các đối tượng tiếp tục đưa ra nhiều lý do yêu cầu chị H mua thêm sản phẩm và chuyển thêm tiền. Nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chị H đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Theo đó, tổng số tiền chị H đã chuyển cho tài khoản PHAM THU HA là hơn 820 triệu đồng. Công an tỉnh Quảng Ninh (PC02) đã tiến hành khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phạm Công