Ngày 27/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, tiếp tục điều tra vụ tổ chức tội phạm “núp bóng” công ty luật để thực hiện hành vi đe dọa, khủng bố nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Công an vừa tiếp tục khám xét trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt (trụ sở tại TP.HCM) do bị can Trần Văn Châu (43 tuổi) và Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, cùng là Phó giám đốc) cầm đầu. 

Cơ quan điều tra đã thu giữ thêm nhiều máy móc, tài sản liên quan đến hành vi vi phạm của tổ chức tội phạm do bị can Châu và Hùng cầm đầu. 

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các lực lượng tại hiện trường khám xét Công ty  Luật TNHH Pháp Việt. Ảnh: Công an Tiền Giang. 

Theo Công an, cơ quan CSĐT đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi cưỡng đoạt tài sản với phương thức gọi điện thoại đe dọa, khủng bố đến các tổ chức, cá nhân, kể cả thân nhân, người quen, quản lý, giáo viên chủ nhiệm, những người có liên quan đến bị hại với hành vi đe dọa giết vợ con, người thân. 

Các đối tượng còn đem quan tài, bình gas… để khủng bố, buộc các bị hại phải trả nợ xảy ra ở nhiều địa phương như: Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bị can Châu, Hùng, cùng Nguyễn Thanh Hải (35 tuổi, ngụ TP.HCM), Hà Thị Hiệp (33 tuổi, ngụ Thanh Hóa) và Nguyễn Đình Thành (33 tuổi, ngụ Quảng Nam) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đồng thời, cơ quan CSĐT cũng củng cố hồ sơ xử lý đối với 10 người khác có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Luật TNHH Pháp Việt.

Hiện trường khám xét. Ảnh: Công an Tiền Giang

Tại cơ quan công an, các bị can khai đây là tổ chức tội phạm hoạt động “núp bóng” công ty tư vấn luật, có quan hệ hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý, do Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng cầm đầu. Các đối tượng không có văn bằng chuyên ngành luật, mà chỉ thuê một người đứng tên đăng ký pháp nhân công ty. 

Công an Tiền Giang cho biết, tổ chức tội phạm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên công ty thông qua trưởng phòng và các nhóm trưởng. 

Trung bình mỗi tháng công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính 141.000 đến 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả được để phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố.

Công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25% - 35% trên tổng số tiền thu được. 

Số tiền này, Ban Giám đốc công ty trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền. 

Với lợi nhuận rất lớn từ hành vi cưỡng đoạt tài sản nêu trên nên số đối tượng này không từ một thủ đoạn nào để buộc nạn nhân phải trả tiền. 

Bị can Trần Văn Châu, Phó Giám đốc Công ty luật TNHH Pháp Việt. Ảnh: Công an Tiền Giang
Bị can Hà Thị Hiệp. Ảnh: Công an Tiền Giang. 

Theo điều tra ban đầu, số tiền các đối tượng đã thu được là gần 1.000 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan điều tra xác định có cả triệu người ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước là nạn nhân của các đối tượng trong tổ chức tội phạm “núp bóng” công ty luật nói trên.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang kêu gọi các đối tượng có liên quan Công ty Luật TNHH Pháp Việt do Châu và Hùng cầm đầu, sớm trình diện, hợp tác, khai nhận hành vi phạm tội để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Các bị hại, nạn nhân của tổ chức tội phạm nêu trên cung cấp thêm thông tin qua Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang, số điện thoại 0693.599.511 hoặc liên hệ cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa quyết định thưởng nóng cho 9 tập thể, 10 cá nhân lập thành tích xuất sắc trong khám phá án liên quan tội phạm cưỡng đoạt tài sản nói trên. 

9 tập thể được thưởng mỗi tập thể 10 triệu đồng; 15 cá nhân được thưởng mỗi cá nhân 2 triệu đồng. 

Bao gồm các đơn vị nghiệp vụ và lãnh đạo, chỉ huy thuộc Cục cảnh sát hình sự, Cục kỹ thuật nghiệp vụ - Bộ Công an; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh Tiền Giang, Công an thị xã Cai Lậy và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy.