Công an tỉnh Tiền Giang ngày 23/2 đã thông tin chi tiết về vụ án “cưỡng đoạt tài sản” núp bóng Công ty Luật TNHH Pháp Việt (trụ sở tại tòa nhà “T&T Dancesport”, số 7, đường Lê Văn Huân, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) mà đơn vị này phối hợp cùng Bộ Công an, Công an TP.HCM triệt phá.

Cụ thể, giai đoạn gần đây, Công an tỉnh Tiền Giang có nhận một số tin báo, nguồn tin tố giác tội phạm về hành vi đe dọa khủng bố, cưỡng đoạt tài sản của người dân và một số cơ quan trên địa bàn tỉnh. Do đó, Công an tỉnh đã giao phòng Cảnh sát hình sự lập chuyên án để đấu tranh.

Công an khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt. Ảnh: CACC

Quá trình xác minh làm rõ, các đối tượng đòi nợ đã gọi điện thoại đe dọa, khủng bố đến các tổ chức, cá nhân, kể cả thân nhân, người quen, quản lý, giáo viên chủ nhiệm… có liên quan đến người vay tiền, với hành vi như đe dọa giết vợ, con, người thân… thậm chí đem quan tài, bình gas… để khủng bố, buộc các bị hại phải trả nợ. Công an nắm được thông tin, những bị hại ở nhiều địa phương như: Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Sau khi nắm rõ bằng chứng, thủ đoạn, sáng 14/2, Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Công an TP.HCM với 120 cán bộ chiến sĩ đã bao vây, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt.

Tại hiện trường, Công an đã thu giữ lượng tang vật gồm: 233 CPU máy tính bàn, 4 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản. Đồng thời triệu tập làm việc 133 đối tượng có liên quan, phát hiện có nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ.

Bị can Hà Thị Hiệp - người trực tiếp thực hiện hành vi đe dọa để đòi nợ một trường hợp tại TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: CACC

Trên cơ sở củng cố hồ sơ, ngày 18/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”; đồng thời khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bị can, gồm: Hà Thị Hiệp (nhân viên Công ty Luật TNHH Pháp Việt), Nguyễn Thanh Hải (nhóm trưởng của Hà Thị Hiệp) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Công an xác định, bị can Hà Thị Hiệp đã trực tiếp thực hiện hành vi khủng bố tại trường Tiểu học Phan Văn Kiêu (phường 1, TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Ngoài ra, Công an ra lệnh tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 13 đối tượng khác.

Lộ diện các "ông trùm"

Qua điều tra và lời khai các bị can, công an xác định, các đối tượng thừa nhận đây là tổ chức tội phạm hoạt động “núp bóng” công ty tư vấn luật, có quan hệ hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý, do Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng cầm đầu. 

Các đối tượng đều không có văn bằng chuyên ngành luật mà thuê một người đứng tên đăng ký pháp nhân công ty. Nhóm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên công ty thông qua trưởng phòng và các nhóm trưởng. 

Bị can Trần Văn Châu - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Việt. Ảnh: CACC
Công an xác định, nhóm đối tượng núp bóng công ty luật để thực hiện đòi nợ thuê theo kiểu giang hồ. Ảnh: CA

Hàng tháng, công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính từ 141.000 - 241.000 hợp đồng, mà các khách hàng vay tiền nhưng chưa trả, sau đó phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố.

Công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25 - 35% trên tổng số tiền đòi được. Số tiền này, ban giám đốc công ty trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền. 

Với mục đích đòi cho bằng được tiền từ người vay, các đối tượng đã không từ thủ đoạn nào. Công an xác định được hàng ngàn bị hại ở các tỉnh thành trên cả nước.

Nhóm núp bóng công ty luật nhận được 25 -35% trên tồng số tiền nợ đòi được. Ảnh: CA

Do đó, ngày 22/2/2023, Cơ quan CSĐT đã tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 bị can, gồm: Trần Văn Châu, Hồ Quốc Hùng (cùng là phó giám đốc công ty) và Nguyễn Đình Thành (là trưởng phòng kiêm nhóm trưởng) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Ngoài ra, công an đang tiếp tục tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 10 đối tượng khác, hiện đang truy bắt các đối tượng liên quan, kêu gọi sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.