Những ngày này, từ sáng sớm cảnh ùn tắc kéo dài xảy ra trên quốc lộ 31 đoạn qua thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) khi người dân địa phương chở vải về các điểm tập kết để đổ buôn cho thương lái. 

Cảnh buôn bán nhộn nhịp diễn ra tại các ngã ba Chũ, ngã ba Kim từ sáng sớm. Mỗi xe chở một sọt vải trọng lượng từ 150 - 200kg.

Vải Lục Ngạn nổi tiếng miền Bắc năm nay tuy được mùa nhưng mất giá. Theo đó, giá bán tại chợ chỉ từ 6.000-13.000 đồng/kg.  

Các thương lái ra giữa đường để ngã giá với khách. Sau khi người bán đồng ý, họ đẩy từng xe vào trong nhà để cân và đóng thùng đông lạnh cho lên ô tô.

Tại các điểm thu mua, người bán được phát phiếu kèm giá bán rồi nhận tiền luôn.

Anh Cường (thôn Lâm) cho biết, trong hơn 2 tuần nay ngày nào anh đi bán vải cũng trong tình trạng ùn tắc giao thông.

Do lượng người đổ về mỗi lúc một đông, anh Ngọc Anh đánh xe vào vỉa hè đợi hết tắc rồi mới đến nơi cân vải. “Hôm nay tôi chỉ mang 100kg đi bán vì hôm qua vải xuất khẩu sang Trung Quốc quá tải”, anh nói. 

Do thương lái và chủ vườn tập trung tại đây quá đông không tránh khỏi sự cố, trong đó có vụ va chạm nhẹ làm đổ hàng ra đường.

Nhiều chủ vườn xếp hàng để chờ đến lượt cân vải. 

Từ sáng sớm, anh Phong (thôn Lâm) đã chở 3 chuyến vải (mỗi chuyến 150kg) thu về được 4,5 triệu đồng. “Giá thấp lắm, đi mấy nơi họ còn ép giá xuống nữa, mệt quá đành bán luôn”, anh than thở. 

Chị Ngọc làm bốc vác thuê mỗi ngày chủ trả cho 500.000 đồng. “Dịp này là thời gian kiếm được tiền nên ai cũng hào hứng để có thêm thu nhập”, chị chia sẻ. 

Vải sau khi cân và cho lên xe container người chở hàng được nhận tiền ngay rồi ra về. 

'Ma trận' vải thiều dọc các tuyến phố, chợ cóc ở Hà Nội

'Ma trận' vải thiều dọc các tuyến phố, chợ cóc ở Hà Nội

Đi trên phố Hà Nội hoặc qua các khu chợ nhỏ lẻ, mọi người đều dễ dàng bắt gặp các hàng xe rong, ô tô tải nhỏ quảng cáo bán vải thiều xuất xứ cả Hải Dương lẫn Bắc Giang. Tuy nhiên, giá bán mỗi nơi một khác nhau, từ 10.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.