Theo Bloomberg, các ngân hàng trung ương đã mua 399 tấn vàng thỏi trong quý III, gần gấp đôi kỷ lục trước đó. Tuy nhiên, chỉ 1/4 số vàng được các tổ chức công khai, còn lại tên tuổi của những người mua vẫn là bí ẩn.

Hầu hết các ngân hàng trung ương đều thông báo với Quỹ Tiền tệ Quốc tế khi họ mua vàng để dự trữ ngoại hối, một số khác lại không tiết lộ. Số ít ngân hàng trung ương có đủ tiềm lực để mua lượng lớn vàng trong quý vừa qua.

Ross Norman, giám đốc điều hành của Metals Daily, cho rằng, với lượng bán ra lớn đến vậy, ông ngạc nhiên khi giá vàng không sụt giảm mạnh. 

Dù rất khó để xác định danh tính của “cá voi” trên thị trường vàng, nhưng chỉ một số ngân hàng trung ương mới có khả năng mua với số lượng lớn đến vậy.

Báo cáo về nhu cầu thị trường vàng. (Ảnh:Bloomberg)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hiếm khi tiết lộ về số vàng mà họ dự trữ. Năm 2015, PBOC cho biết kho dự trữ vàng thỏi đã lên đến 600 tấn, con số gây sốc cho giới quan sát thị trường sau suốt 6 năm kín tiếng.

Kể từ năm 2019, Trung Quốc chưa công bố thông tin gì về số lượng vàng tích trữ. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng PBOC là một trong những “cá voi” trên thị trường vàng quý vừa qua.

Nga là quốc gia khai thác vàng lớn thứ hai thế giới, thường sản xuất hơn 300 tấn vàng mỗi năm. Trước tháng 2/2022, Nga đã xuất khẩu vàng sang các trung tâm thương mại như London, New York cùng các quốc gia khác ở châu Á.

Nga từng là quốc gia mua vàng với số lượng lớn, tích luỹ vàng liên tục trong 6 năm trước khi đại dịch bùng phát. 

Số liệu vàng thế giới. (Ảnh: Bloomberg)

Tháng 2, Nga cho biết, sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, quốc gia này sẵn sàng mua thêm vàng với mức giá nhất định. 

Khối các nước xuất khẩu dầu mỏ, Ả Rập Xê Út là quốc gia có kho vàng lớn nhất trong các nước Ả Rập, nhưng không công bố về số lượng vàng nắm giữ kể từ năm 2010. Năm 2021, ước tính kho vàng dự trữ “ngầm” của quốc gia này lên tới 323,7 tấn.

Ngân hàng trung ương của Ấn Độ đã mua 200 tấn vàng từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào năm 2009. Kể từ đó, ngân hàng này có xu hướng mua nhiều hơn, đồng thời cung cấp thông tin cho thị trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ấn Độ ít mua vàng do áp lực của đồng tiền trong nước.